Trung Quốc điều tra giá vé máy bay 'giải cứu' COVID-19

Cảnh sát Trung Quốc đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được cáo buộc rằng giá vé máy bay "giải cứu" du học sinh Trung Quốc theo học ở nước ngoài về nước tránh dịch COVID-19 cao gấp 20 lần so với giá vé thông thường, tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 31-8 đưa tin.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin giá của các chuyến bay trở về Trung Quốc từ Mỹ hay từ châu Âu đã tăng từ khoảng 8.000 - 9.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 27 triệu đồng - 30 triệu đồng) lên khoảng 20.000 đến 40.000 nhân dân tệ(67 triệu đồng - 134 triệu đồng).

Tuy nhiên, nhiều vé máy bay đã bị bên trung gian thứ ba là các đại lý bán vé máy bay đẩy giá bán cuối cùng lên khoảng 100.000 nhân dân tệ (337 triệu đồng).

Một người làm trong một công ty du lịch chia sẻ với tờ Quang Minh Nhật Báo (Trung Quốc) rằng có thời điểm vé hạng phổ thông đã bị đội giá lên tới 180.000 nhân dân tệ (607 triệu đồng).

Cảnh sát Trung Quốc điều tra giá vé máy bay "giải cứu"  giữa dịch COVID-19. Ảnh: SCMP

Vào cuối tháng 3, cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã đưa ra chính sách hạn chế bay, mỗi hãng hàng không sẽ được bay một chuyến mỗi tuần. Chính sách này đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Giữa tháng 4, khi giá vé bắt đầu tăng, cơ quan này đã công bố một thông báo yêu cầu các hãng hàng không bán vé trực tiếp để ngăn chặn tình trạng đầu cơ vé, nhưng dường như các đại lý bán vé đã tìm cách để lách luật.

Theo Quang Minh Nhật báo, một số khách hàng mua phải vé giá cao đã nhận được tiền hoàn lại từ đại lý du lịch. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng không biết rằng giá đó cao gấp nhiều lần giá thị trường.

Một phụ nữ họ Chu ở Thành Đô (Trung Quốc) cho biết vào tháng 6 vừa qua, bà đã mua vé cho con trai của mình từ thành phố Vancouver (Canada) trở về Trung Quốc ở một đại lý du lịch với giá 100.000 nhân dân tệ (337 triệu đồng).

Bà cho biết sau đó, vào tháng 7, bà nhận ra việc đại lý đã vi phạm quy định của cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đưa ra hồi tháng 4. Bà đã khiếu nại và nhận được khoản tiền hoàn lại là 60.000 nhân dân tệ (202 triệu đồng) từ đại lý.

Một nguồn tin tiết lộ với tờ báo này rằng cảnh sát Bắc Kinh và Thượng Hải đã thành lập một nhóm chuyên trách để điều tra về vấn đề trên. Một số công ty du lịch, nhân viên hàng không hiện đang bị điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm