Trung Quốc đóng cửa Phòng Thương mại khu vực của Mỹ tại Thành Đô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters ngày 31-8 đưa tin giới chức Trung Quốc mới đây đã yêu cầu Phòng Thương mại của Mỹ tại khu vực Tây Nam Trung Quốc (AmCham Southwest), đặt trụ sở tại TP Thành Đô, phải ngừng hoạt động.

Thông tin trên đã được giới chức AmCham Southwest công bố hôm 31-8.

Trung Quốc đóng của Phòng Thương mại khu vực của Mỹ tại TPThành Đô. Ảnh: REUTERS

Ngày 30-8, AmCham Southwest đã thông báo với các thành viên về việc "không tiếp tục thực hiện bất cứ hoạt động nào dưới tên Phòng Thương mại Mỹ khu vực Tây Nam Trung Quốc".

Tuy không nêu lý do vì sao bị đình chỉ hoạt động, song AmCham Southwest cho biết yêu cầu trên được đưa ra theo các quy định và luật pháp Trung Quốc.  

Trao đổi với Reuters qua WeChat hôm 31-8, ông Benjamin Wang - chủ tịch AmCham Southwest – cho biết đang trao đổi với giới chức địa phương về việc đăng ký và hướng đi trong tương lai.

Theo ông Wang, Bộ Nội vụ Trung Quốc dường như thực thi một quy tắc rằng các nước chỉ duy trì duy nhất một phòng thương mại chính thức tại quốc gia này.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Theo Reuters, Phòng Thương mại Mỹ ở Thành Đô không liên quan Phòng Thương mại Mỹ ở Trung Quốc, vốn có trụ sở ở Bắc Kinh và văn phòng ở một số tỉnh thành khác. 

Trước đó, hồi tháng 7-2020, Trung Quốc đã đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại TP. Thành Đô nhằm đáp trả việc Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Houston (Mỹ) bị đóng cửa một tuần trước đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi giới chức trách Trung Quốc làm việc với cơ quan này để giải quyết mọi vấn đề xung quanh việc đăng ký và hoạt động trong tương lai của AmCham Southwest, đồng thời nói thêm rằng Washington không biết về bất kỳ mối liên hệ nào với việc đóng cửa lãnh sự quán.

"Việc đóng cửa này chỉ là ví dụ mới nhất về việc môi trường pháp lý không rõ ràng, tùy tiện của Trung Quốc đang góp phần vào môi trường đầu tư ngày càng không thân thiện với các doanh nghiệp nước ngoài" - quan chức này nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm