Trung Quốc đưa ra lời ‘cảnh cáo’ cho Myanmar sau vụ đánh bom

Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi một quả bom từ một chiếc máy bay Myanmar rơi xuống tại khu vực một ruộng mía tại thị trấn Lâm Thương thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), gần biên giới giữa hai nước, giết chết bốn người, làm bị thương 9 người khác hôm 13-3

Từ cuối tháng 2, quân đội của chính phủ Myanmar đã có chiến dịch chống lại các phiến quân đóng ở gần biên giới với Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chức Myanmar phủ nhận thông tin lực lượng của họ đã gây ra vụ nổ bom mà cho rằng rất có thể các phiến quân đã cố tình đánh bom trên vùng đất của Trung Quốc để gây ra sự hiểu lầm.

Hiện không quân Trung Quốc đã cử máy bay tuần tra biên giới và đẩy mạnh bảo vệ không phận của mình. Bắc Kinh cũng đã có cuộc gặp với đại sứ của Myanmar để thể hiện thái độ không bằng lòng của họ trước vụ việc đã xảy ra.

Chiến đấu cơ SU-27 của quân đội Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ông Fan Changlong, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quân sự Trung ương, có thái độ khá cứng rắn khi cáo buộc máy bay của không quân Myanmar nhiều lần xâm phạm không phận Trung Quốc.

"Phía Myanmar phải nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề để xử lý và trừng phạt những người gây ra vụ việc, cần phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho các gia đình nạn nhân và có sự lý giải thỏa đáng với Trung Quốc”, ông Fan nói trong cuộc điện đàm trước đó với lãnh đạo quân sự của Myanmar.

Theo lời cảnh báo của phía chính phủ Trung Quốc, Myanmar phải thực hiện các bước kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo không lặp lại các sự cố như vậy, nếu không, Trung Quốc sẽ có biện pháp kiên quyết và dứt khoát để bảo vệ tính mạng, tài sản và an ninh cho người dân Trung Quốc.

Hàng chục ngàn người, trong đó có nhiều người gốc Trung Quốc, đã chạy trốn cuộc chiến ở khu vực đông bắc Myanmar Kokang vào Trung Quốc. Phía Myanmar cáo buộc nhiều người trong số phiến quân ở khu vực này là lính đánh thuê gốc Trung Quốc.

Do đó, Myanamar kêu gọi sự hợp tác từ phía nước này để chấm dứt tình trạng bất ổn ở vùng biên giới hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm