Trung Quốc ‘gây sóng’ biển Hoa Đông

Trung Quốc đã xây dựng một cầu tàu mới dành cho tàu chiến trên đảo Nam Cát thuộc quần đảo Nam Cát ở TP Ôn Châu của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Hãng tin Kyodo (Nhật) ngày 19-8 dẫn các nguồn tin biết rõ sự việc cho biết như trên.

Kyodo ghi nhận đã có nhiều tàu chiến neo tại cầu cảng mới. Cầu cảng dài 70-80 m có thể tiếp nhận tàu đổ bộ. Trên quần đảo đã xây dựng hệ thống radar hiện đại và một sân bay dành cho máy bay trực thăng.

Các nguồn tin cho hay Trung Quốc đã dự kiến xây dựng đường băng quân sự trên đảo Nam Cát. Đây là vị trí đang được Trung Quốc quy hoạch thành căn cứ quân sự. Nơi đây chỉ cách quần đảo Senkaku thuộc tỉnh Okinawa của Nhật khoảng 100 km (Okinawa là nơi bố trí hầu hết các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật.)

Theo Kyodo, mục đích của Bắc Kinh nhằm tăng cường chuẩn bị đối phó với Mỹ và Nhật vốn thường xuyên chỉ trích hành động hung hăng trên biển của Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có ý đồ cải thiện công tác theo dõi vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông vào năm 2013.

Thời gian gần đây, căng thẳng trên biển Hoa Đông giữa Nhật và Trung Quốc bùng phát trở lại. Nhật ghi nhận ngày càng nhiều tàu chiến xâm nhập vào quần đảo Senkaku.

Hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 của Nhật. Ảnh: REUTERS

Trong bối cảnh đó, kế hoạch xây dựng căn cứ quy mô ở Ôn Châu có thể nhằm yểm trợ cho các tàu chiến trinh sát ở khu vực quần đảo Senkaku.

Trong khi đó, Tân Hoa xã và Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) ngày 19-8 đưa tin hôm trước đó, hải quân Trung Quốc đã tập trận trên biển Nhật Bản.

Tham gia tập trận gồm có 10 tàu, trong đó có hai tàu khu trục trang bị tên lửa, hai tàu hộ vệ trang bị tên lửa cùng nhiều máy bay trực thăng.

Báo South China Morning Post dẫn lời chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Kiệt nói do Nhật đưa lực lượng phòng vệ biển vào biển Đông nên Trung Quốc thúc đẩy hoạt động trên biển Nhật Bản để biểu dương sức mạnh.

Trong bối cảnh Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Hoa Đông và CHDCND Triều Tiên tăng cường đe dọa bằng tên lửa, báo Japan Times (Nhật) đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật đã đề xuất ngân sách quốc phòng kỷ lục 5.160 tỉ yen (51 tỉ USD) trong năm tài chính 2017. 

Trong dự toán ngân sách quốc phòng có khoản chi 100 tỉ yen nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3, sản xuất hệ thống Block IIA của tên lửa Standard Missile-3 để bắn hạ tên lửa ở tầm cao hơn.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến sẽ sở hữu thế hệ cải tiến của máy bay tiêm kích tàng hình F-35 do Lockheed Martin sản xuất.

Ngân sách cũng sẽ được tăng cường cho lực lượng phòng vệ biển trên đảo Miyako (tỉnh Okinawa) và đảo Amami Oshima (tỉnh Kagoshima).

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 19-8 đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hyoung-zhin cùng hai người đồng cấp Takeo Akiba (Nhật) và Lưu Chấn Dân ( Trung Quốc) sẽ tham dự cuộc họp tại Tokyo vào ngày 21-8 để chuẩn bị cho hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao ba bên. Đây là kênh đối thoại quan trọng của ba nước và đây là lần gặp ba bên thứ 11 kể từ tháng 3-2007. Báo chí Nhật đưa tin dự kiến hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao sẽ được tổ chức vào ngày 23 hoặc 24-8.

___________________________________

2,3% là mức dự kiến tăng ngân sách quốc phòng Nhật trong năm tài chính 2017. Đây cũng là năm thứ năm liên tiếp Nhật tăng ngân sách quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm