Trung Quốc gia tăng chi tiêu quốc phòng trên biển Đông

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm 2015 đã tăng thêm 10,1%. Trái với tình hình tăng trưởng GDP ảm đạm, mức chi quốc phòng trong năm 2016 dự kiến sẽ tiếp tục tăng ở mức hai con số và sẽ được công bố tại cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc trong tháng 3. Theo Reuters, giới quân sự Trung Quốc bàn tán mức chi tiêu quốc phòng có thể sẽ tăng 30% trong năm nay.  

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm cách đưa lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sang một kỷ nguyên mới, cắt 300.000 công ăn việc làm và thay đổi cấu trúc chỉ huy. Tuy nhiên, những cải cách ông đề ra đã vấp phải sự bất đồng lớn trong giới binh lính và sĩ quan. Tháng trước, tờ báo chính thức của PLA cũng bày tỏ quan ngại về nỗi bất an ngày một lớn trong hàng ngũ quân nhân, nói rằng một số binh sĩ đã "do dự" trước viễn cảnh cải cách và không chắc chắn của lợi ích của nó.

Trung Quốc gia tăng chi tiêu quốc phòng trên biển Đông ảnh 1
 Xe quân sự của Trung Quốc mang tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D diễu hành tại Bắc Kinh. (Hình: Reuters tàu DF-21D)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã từ chối bình luận khi được hãng Reuters hỏi về ngân sách quốc phòng và các nguyên nhân dẫn đến việc tăng mức chi tiêu. Năm ngoái, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã là 886.9 tỉ nhân dân tệ (136.4 tỉ USD), chỉ bằng 1/4 của Hoa Kỳ. Nhưng nhìn về tổng thể, quân đội Trung Quốc đã được hiện đại hóa rõ rệt trong hai thập niên gần đây. Chi tiêu quốc phòng nước này luôn có mức tăng lên đến hai con số liên tiếp mỗi năm.

Bắc Kinh cũng đang chịu áp lực về vấn đề biển Đông, đặc biệt khi Mỹ bắt đầu tiến hành nhiều hoạt động "tự do hàng hải" gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã tiến hành cải tạo trái phép. Việc tăng chi tiêu quốc phòng năm nay cũng có thể sẽ hướng đến biển Đông. 

Jia Qingguo, giáo sư tại ĐH Bắc Kinh - cố vấn cho chính phủ về ngoại giao, cho biết: "Tập trận, tiến hành cải cách, tăng khả năng sẵn sàng phản ứng đều ngốn nhiều tiền. Vai trò của hải quân cũng rất quan trọng. Hoạt động ở vùng biển Đông chắc chắn sẽ tác động đến chi tiêu quân sự."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm