Trung Quốc giận dữ, yêu cầu Đài Loan thả ngư dân bị bắt

Vào lúc 5 giờ 30 sáng 6-5 (giờ địa phương), tàu tuần tra Đài Loan đã bắn năm phát đạn cao su cảnh cáo vào một tàu cá của Trung Quốc đại lục sau khi tàu này cố tình chống đối lệnh yêu cầu kiểm tra của hải cảnh Đài Loan. Chiếc tàu cá có tên Nam Áo 31049 thời điểm đó đang đi vào vùng biển quanh đảo Hoa Dữ, đảo nằm xa nhất về phía Tây của quần đảo Bành Hồ tại eo biển Đài Loan.

Vụ việc đã dẫn tới việc hải cảnh Đài Loan bắt giữ bảy ngư dân Trung Quốc đại lục, trong đó có hai ngư dân bị thương ở chân sau khi bị trúng đạn cao su. Chiếc tàu cá đến từ Quảng Đông này cũng bị tịch thu, theo tờ CNA của Đài Loan.

Ngay lập tức cùng ngày, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan An Phong Sơn đã lên án hành động của Đài Loan. Ông An nói rằng Đài Loan đã không tôn trọng quyền đánh bắt của các ngư dân Trung Quốc đại lục, đồng thời kêu gọi Đài Loan thả các ngư dân này cùng tàu của họ sớm nhất có thể.

Các ngư dân Trung Quốc đại lục cố tình chống đối khi lực lượng tuần duyên Đài Loan yêu cầu tàu họ dừng lại để kiểm tra. Ảnh: HẢI CẢNH BÀNH HỒ

“Vụ nổ súng này gây ra sự phẫn nộ. Chúng tôi yêu cầu Đài Loan ngay lập tức điều tra và giải quyết vấn đề cũng như thả tàu cá trên sớm nhất có thể” - Tân Hoa xã dẫn lời ông An hôm 6-5. Ông An kêu gọi Đài Loan tôn trọng quyền đánh bắt của ngư dân Trung Quốc ở các ngư trường truyền thống, trong đó có vùng biển gần Bành Hồ.

Trong khi đó, phía Đài Loan nói rằng hai ngư dân Trung Quốc bị thương hiện trong tình trạng ổn định và yêu cầu Bắc Kinh “giáo dục” các ngư dân Trung Quốc đại lục tuân theo các quy định của Đài Loan, mà theo Đài Loan là “cần thiết để ngăn chặn các vụ việc như vậy tái diễn”.

Năm ngoái, Đài Loan đã trục xuất 107 tàu cá của các ngư dân Trung Quốc đại lục vì xâm phạm vào vùng biển thuộc quyền kiểm soát của Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm