Trung Quốc giới hạn trẻ em chỉ được chơi game trực tuyến khoảng 3 tiếng một tuần

Hãng AFP đưa tin Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) của Trung Quốc ngày 30-8 đã công bố quy định mới quy định người dưới 18 tuổi chỉ được chơi trò chơi (game) trực tuyến khoảng hơn ba tiếng một tuần.

Các hạn chế được áp dụng đối với bất kỳ thiết bị nào, gồm cả điện thoại, là đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp game toàn cầu phục vụ cho hàng chục triệu người chơi trẻ tuổi trên thị trường béo bở nhất thế giới này.

Đây được xem là quy định nghiêm ngặt nhất đến nay tại Trung Quốc đối với ngành công nghiệp trò chơi trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục siết chặt lĩnh vực công nghệ.

Trung Quốc giới hạn trẻ em chỉ được chơi game trực tuyến khoảng 3 tiếng một tuần. Ảnh: REUTERS

Theo quy định mới, người dưới 18 tuổi ở Trung Quốc chỉ có thể chơi game từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào các ngày thứ sáu, cuối tuần và các ngày lễ.

Quy định trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-9, theo thông báo từ NPPA.

"Thanh thiếu niên là tương lai của đất nước" – hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời một phát ngôn viên của NPPA cho biết. 

“Bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên liên quan lợi ích sống còn của nhân dân, liên quan sự nghiệp trồng người của thế hệ trẻ trong thời đại trẻ hóa đất nước” – phát ngôn viên của NPPA nói thêm.

Quy định giới hạn việc chơi game ở mức ba giờ một tuần trên được cho là siết chặt hơn so với hạn chế được đưa ra hồi năm 2019, trong đó cho phép trẻ vị thành niên chơi trò chơi trong một tiếng rưỡi mỗi ngày và ba tiếng vào các ngày lễ.

Theo AFP, quy định mới sẽ ảnh hưởng một số công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, gồm cả gã khổng lồ Tencent và công ty trò chơi NetEase.

Các quy định hạn chế chơi game là một phần trong các nỗ lực của giới chức Trung Quốc nhằm vào các công ty công nghệ, trong bối cảnh lo ngại rằng các công ty công nghệ - cung cấp các dịch vụ nhắn tin, thanh toán và chơi game phổ biến - có thể gây ảnh hưởng quá lớn đến xã hội.

Đầu tháng này, Tencent cho biết sẽ giới hạn thời gian chơi game đối với trẻ vị thành niên xuống còn một tiếng một ngày và hai tiếng trong các ngày lễ, cũng như cấm trẻ em dưới 12 tuổi mua hàng trong trò chơi. 

Trong thông báo hôm 30-8, các cơ quan quản lý cho biết rằng họ sẽ tăng cường giám sát và tăng tần suất thanh tra các công ty trò chơi trực tuyến để đảm bảo rằng các công ty tuân thủ chặt chẽ các quy định.

Thời gian qua, giới chức Trung Quốc đã nhắm vào lĩnh vực thương mại điện tử và giáo dục trực tuyến, đồng thời thực hiện các quy định mới để hạn chế hành vi chống cạnh tranh sau nhiều năm lĩnh vực công nghệ phát triển nhanh chóng.

Trước đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc hồi tháng 7 đã bắt đầu thực hiện chiến dịch ngừng dịch vụ dạy thêm có trả phí của các giáo viên trường tiểu học và trung học cơ sở công lập.

Trung Quốc cũng ban hành các quy định về cấm dạy thêm các môn học chính ở trường vì lợi nhuận, trong nỗ lực tăng tỉ lệ sinh bằng cách giảm chi phí sinh hoạt gia đình. Chính sách này cũng hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm