Trung Quốc gửi đặc phái viên cấp cao tới Triều Tiên

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay ông Tống Đào, người đứng đầu bộ phận chuyên trách các vấn đề quốc tế tại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ được cử sang Triều Tiên với tư cách đặc phái viên vào ngày 17-11. Chuyến đi của ông diễn ra không lâu sau cuộc hội đàm của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Bắc Kinh hồi tuần trước.

“Ông Tống sẽ giới thiệu với Triều Tiên về Đại hội Đảng lần thứ 19 của Trung Quốc, đồng thời có chuyến thăm Triều Tiên” - hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết, tuy nhiên không tiết lộ ông Tống sẽ gặp những vị lãnh đạo nào của phía Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm tại Bắc Kinh hồi tuần trước. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên cũng đưa một đoạn thông báo ngắn cho biết ông Tống Đào sẽ “sớm” thăm Bình Nhưỡng nhưng không tiết lộ chi tiết. Chuyến đi của ông Tống Đào là lần đầu tiên kể từ năm 2015, Trung Quốc có quan chức cấp bộ đến thăm Bình Nhưỡng.

Hồi tuần trước, trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Donald Trump đã thúc giục Bắc Kinh cần làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Bình Nhưỡng, liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của nước này.

Triều Tiên đã không có bất kỳ động thái gây căng thẳng nào kể từ ngày 15-9, điều này khiến các chuyên gia cho rằng một cuộc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên có khả năng sắp xảy ra.

Ông Joseph Yun, đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách Triều Tiên, cũng khẳng định trong một cuộc họp hôm qua rằng nếu Triều Tiên ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong vòng 60 ngày, đó sẽ là tín hiệu Washington cần nối lại đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm