Trung Quốc: Hãy để giới khoa học làm rõ 'nơi sinh' SARS-CoV-2

Ngày 27-8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết hiện chưa rõ virus SARS-CoV-2 có bắt nguồn từ Trung Quốc hay không, hãng Reuters đưa tin.

Phát biểu trong chuyến thăm Na Uy, ông Vương nói rằng mặc dù Trung Quốc là quốc gia đầu tiên báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 nhưng "điều đó không có nghĩa là virus có nguồn gốc  Trung Quốc".

"Trong những tháng qua, chúng tôi đã nhận được các báo cáo cho thấy virus xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới và có thể virus ở Trung Quốc xuất hiện sớm hơn" - ông Vương nói.

Ông Vương nói rằng virus SARS-CoV-2  “bắt nguồn từ đâu và bắt đầu như thế nào thì nên để cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế làm rõ”. Ông đồng thời kêu gọi các quốc gia “không nên chính trị hóa hay kỳ thị” virus này.

Theo Reuters, phát biểu của đại diện Trung Quốc rõ ràng là nhắm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump vì ông đã từng gọi virus SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc” và đổ lỗi cho Trung Quốc về sự bùng phát dịch bệnh do virus này gây ra ở Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soreide trong cuộc họp báo ở thủ đô Oslo. Ảnh: EPA-EFE

Bên cạnh đó, ông Vương còn cho biết hiện tại ai là bệnh nhân số 0 - bệnh nhân được ghi nhận đầu tiên trong dịch bệnh hiện vẫn còn là ẩn số.

Na Uy là chặng dừng chân thứ ba trong chuyến công du năm nước châu Âu bắt đầu vào ngày 25-8 của ông Vương, sau khi thăm Hà Lan và Ý vào đầu tuần này.

Na Uy là một đồng minh thân cận của Mỹ, là thành viên của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cũng sẽ là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào năm 2022 tới.

Các cơ quan y tế ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 vào tháng 12-2019 và ca tử vong đầu tiên của bệnh này vào đầu tháng 1-2020.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm