Trung Quốc hứa trả lại Mỹ tàu ngầm không người lái

Bắc Kinh tố Lầu Năm Góc “thổi phồng”

Theo hãng tin Reuters, cả Bắc kinh và Washington đều xác nhận phía Trung Quốc sẽ sớm trả lại cho Mỹ thiết bị lặn không người lái (UUV). Thiết bị này đã bị tàu hải quân Trung Quốc “tịch thu” tại biển Đông vào ngày 15-12 và bị Mỹ công khai chỉ trích vào ngày 17-12.

Lầu Năm Góc sau đó xác nhận đã đạt được thỏa thuận trao trả UUV. “Sau khi trực tiếp liên hệ với các cơ quan chính phủ Trung Quốc, chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận UUV được trao trả lại cho phía Mỹ” - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết. Mỹ khẳng định UUV của họ hoạt động hoàn toàn hợp pháp và đã được ghi chú rất rõ là tài sản của chính phủ Mỹ.

Trung Quốc hứa trả lại Mỹ tàu ngầm không người lái
Tàu nghiên cứu hải dương học của Mỹ USNS Bowditch (ảnh) khi đó đang trên đường đến thu hồi UUV thì thiết bị này bị tàu Trung Quốc tịch thu. Ảnh: Reuters

UUV này đang thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu về độ muối, nhiệt độ và độ trong của nước biển trong khu vực cách vịnh Subic 50 hải lý về phía tây bắc. Tàu nghiên cứu hải dương học của Mỹ USNS Bowditch khi đó đang trên đường đến thu hồi UUV thì thiết bị này bị tàu Trung Quốc tịch thu, theo Reuters.

Trong khi đó, phía Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại khẳng định tàu hải quân nước này đã phát hiện một “thiết bị không xác định” trên vùng biển. Tàu Trung Quốc đã quyết định thu giữ và kiểm tra thiết bị này, biện bạch lý do là để ngăn ngừa các vấn đề đe dọa an toàn hàng hải. Sau đó họ mới vỡ lẽ rằng đây là UUV của Mỹ.

“Trung Quốc đã quyết định sẽ trao trả thiết bị này cho phía Mỹ theo cách thức thích hợp. Cả hai bên đã thông tin liên lạc với nhau ngay khi vụ việc bắt đầu” - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng thông cáo trên trang mạng chính thức. “Trong quá trình này, phía Mỹ đã đơn phương và công khai thổi hồng vụ việc. Điều này là không phù hợp và không có lợi cho quá trình giải quyết vụ việc. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều đó”.

Ông Trump nổi đóa

Trung Quốc hứa trả lại Mỹ tàu ngầm không người lái
Sự cố lần này làm nhiều người thêm lo ngại về các nguy cơ va chạm trên biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc trong tương lai. Ảnh: AFP

Sau khi thông tin về sự cố UUV bị tịch thu được công khai, Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về sự cố này.

“Trung Quốc đã ăn cắp thiết bị nghiên cứu không người lái của Hải quân Mỹ ngay trong vùng biển quốc tế. Họ đã ngang nhiên kéo phăng nó khỏi vùng biển và đưa nó về Trung Quốc. Đây là hành động chưa từng có tiền lệ” - ông Trump đăng trên tài khoản Twitter cá nhân.

Trông thông cáo của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không thèm xác nhận liệu UUV có nằm trong vùng biển quốc tế hay nằm trong các vùng biển mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền hay không.

Tuy nhiên, cơ quan này có nhắc đến các hoạt động giám sát và khảo sát khoa học thời gian qua của Mỹ trong các “vùng biển của Trung Quốc” và “yêu cầu Mỹ dừng ngay các hoạt động này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm