Trung Quốc, Indonesia bất ngờ cam kết tăng hợp tác an ninh trên biển

Các quan chức Trung Quốc và Indonesia cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác quan hệ an ninh trên biển và đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuyên bố hợp tác được đưa ra trong bối cảnh Indonesia thời gian qua cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền bờ biển của nước này.

Bản báo cáo được đưa ra sau một cuộc họp giữa Ủy viên Quốc hội Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng - Bộ trưởng Bộ An ninh của Indonesia Luhut Pandjaitan.

Những lo ngại về vấn đề biển Đông là chủ đề chính của cuộc hội đàm, Bộ Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia cho biết trong một thông cáo báo chí. Trong các cuộc đàm phán, Indonesia và Trung Quốc đồng ý tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nhau và cam kết thúc đẩy các mối quan hệ song phương.

Có các thông tin cho rằng Trung Quốc chuẩn bị xây một đường băng cỡ lớn tại bãi đá Subi. Ảnh: Reuters

Hai nước sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng trên các lĩnh vực chống khủng bố, thực thi pháp luật, hạn chế các chất ma túy, cũng như "hợp tác trên biển", theo Tân Hoa xã. Jakarta và Bắc Kinh cũng sẽ hợp tác trong các lĩnh vực đường sắt, năng lượng điện, khai thác mỏ, hàng không, nông nghiệp và thủy sản, Tân Hoa xã nói thêm.

Vào tháng trước, Indonesia đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc vì tội đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở biển Đông khiến lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc phải can thiệp. Trung Quốc nói rằng tàu của họ đã hoạt động trong "ngư trường truyền thống".

Indonesia không muốn trở thành một trong những nước đối đầu với Trung Quốc mà nhận định mình là "trung gian" trong tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines, Malaysia và Brunei về vấn đề biển Đông.

Ông Pandjaitan cho biết Indonesia sẽ duy trì quan hệ tốt với Trung Quốc "mà vẫn giữ được chủ quyền của Indonesia”. Ông cũng đã kêu gọi các tàu Trung Quốc không xâm nhập lãnh thổ trên biển của Indonesia khu vực gần quần đảo Natuna, nơi sự cố Indonesia bắt giữ tàu cá Trung Quốc diễn ra.

Những nỗ lực tăng cường quân sự của Trung Quốc ở biển Đông đã dấy lên lo ngại cho Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm