Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị ‘Chiến tranh nhân dân trên biển’

Tân Hoa Xã hôm 2-8 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã "kêu gọi công nhận sự nghiêm trọng của tình hình an ninh quốc gia, đặc biệt là mối đe dọa từ ngoài biển".

"Quân đội, cảnh sát và người dân nên chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ", ông Thường nói như vậy trong chuyến thăm tỉnh Chiết Giang. Tân Hoa Xã không nói ngày diễn ra chuyến thăm và không cung cấp thêm chi tiết.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: AFP

Ông Thường Vạn Toàn đưa ra bình luận trên chỉ vài tuần sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” mà Bắc Kinh đơn phương lập ra ở biển Đông. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc vẫn khăng khăng không công nhận phán quyết của tòa.

Cũng trong ngày 2-8, Tòa án tối cao Trung Quốc đã đưa ra bản diễn giải về “các vùng biển Trung Quốc”, dọa phạt những ai đánh bắt trái phép trong vùng biển đó, kể cả những vùng biển đang tranh chấp, theo AFP.

Nhật Bản cùng ngày cũng ra sách trắng quốc phòng cảnh báo những "hậu quả khó lường" từ các hành động hung hăng bất chấp luật pháp quốc tế của chính quyền Bắc Kinh.

Trong tháng 5, trang ABC News của Úc cho biết để củng cố các tuyên bố chủ quyền phi lý của mình ở Biển Đông, Trung Quốc đã đầu tư cho các đội tàu cá ở đảo Nam Hải trở thành lực lượng dân quân và chi trả 20.000 USD cho ngư dân mỗi lần kéo xuống biển Đông. Hoạt động như lực lượng dân quân trên biển nhưng dưới vỏ bọc dân sự, những đội tàu cá này đã tiếp tay cho Trung Quốc trong việc khai thác trái phép nguồn tài nguyên Biển Đông, đe dọa sự an toàn của các tàu cá các nước trong khu vực.

Trung Quốc những năm gần đây đã ráo riết bồi đắp và xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất chấp quốc tế lên án. Cùng với đó là một loạt các hoạt động làm leo thang căng thẳng khu vực như xây đường băng và đáp đổ các chuyến bay trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm