Trung Quốc kêu gọi ‘đừng chống dịch Corona thiếu khoa học’

Tính đến 8 giờ tối 10-2, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (TQ) ghi nhận trên toàn thế giới có 40.625 trường hợp lây nhiễm virus Corona chủng mới (2019-nCoV) cùng 910 người tử vong. Như vậy, so với ngày 9-2, số ca tử vong tăng kỷ lục 97 người. Các cơ quan y tế TQ cũng ghi nhận 3.344 bệnh nhân được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với chủng 2019-nCoV, tăng 1.192 người so với ngày 9-2.

Cần mở lại hoạt động kinh tế với TQ

Trong thông cáo chính thức ngày 10-2, Bộ Thương mại TQ đã lên tiếng kêu gọi các nước trên thế giới dừng những biện pháp phòng ngừa dịch virus Corona chủng mới (2019-nCoV) mà nước này cho là không hiệu quả và chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế TQ, theo hãng tin AFP. Cơ quan này cũng cho biết đang giám sát tác động của dịch viêm phổi gây ra đối với hoạt động ngoại thương của TQ. Bộ Thương mại cho rằng không có lý do gì để áp đặt các chính sách can thiệp vào thương mại quốc tế ở thời điểm hiện tại khi thiệt hại “vẫn ở mức chưa đáng kể”.

“TQ hy vọng những nước hiện tại đang có những động thái ngăn ngừa virus Corona thiếu khoa học và dựa trên cảm tính nên dừng lại vì sẽ chỉ gây thêm thiệt hại kinh tế cho chúng tôi” - thông cáo nêu rõ, đồng thời nhấn mạnh kỳ vọng các nước khác sẽ hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động giao thương diễn ra bình thường.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, TQ đã báo cáo mức tăng trưởng năm 2019 thấp nhất trong 29 năm qua. Nỗi ám ảnh càng trở nên nặng nề khi mà trước những tổn hại chưa kịp phục hồi, nền kinh tế TQ lại tiếp tục chao đảo hơn nữa khi sự bùng phát của virus Corona đã kéo mức tăng trưởng kỳ vọng của nước này trong năm 2020 xuống mức 5,6%. Trong khi các doanh nghiệp lớn phải cắt giảm chi phí, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí trượt đến bờ vực phá sản nếu tình hình không được cải thiện.

Chuyên gia kinh tế Hubert de Barochez thuộc tập đoàn tư vấn rủi ro Capital Economics cho rằng ngay cả với kịch bản lạc quan nhất là dịch bệnh được kiểm soát nhanh chóng và các nước mở lại hoạt động kinh tế với TQ, nền kinh tế nước này cũng sẽ ảm đạm đến hết nửa đầu năm 2020.

Người dân Trung Quốc di chuyển trên đường phố thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. (Ảnh chụp ngày 3-2) Ảnh: AFP

Vũ Hán mở cửa tiếp nhận hỗ trợ quốc tế

Cùng ngày, chính quyền TP Vũ Hán tuyên bố đã thiết lập các điểm nhận tiếp nhận hàng viện trợ chống virus tại bốn thành phố ở nước ngoài, bao gồm: Los Angeles, Chicago (Mỹ), Amsterdam (Hà Lan) và Incheon (Hàn Quốc).

Trả lời phỏng vấn của đài CNBC hôm 9-2, chuyên gia tư vấn kinh tế Diana Choyleva cảnh báo tăng trưởng TQ thậm chí có thể xuống mức dưới âm ở nửa đầu năm 2020, kéo theo suy thoái và trì trệ toàn bộ hệ thống kinh tế nước này. 

Các cơ quan chức năng TQ cũng đã chỉ định tập đoàn vận chuyển quốc tế Apex đứng ra tiếp nhận các hỗ trợ và ghi nhận các trợ giúp về tài chính tại các trung tâm trên, cũng như giúp vận chuyển hàng viện trợ về Vũ Hán.

Theo tờ South China Morning Post, Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên chung tay chống dịch với TQ. Người dân Nhật Bản đã quyên góp gần 1 triệu khẩu trang và chuyển tới Vũ Hán. Hãng xe Toyota hỗ trợ gần 1,4 triệu USD thông qua Hội Chữ thập đỏ TQ để mua các vật dụng y tế. Hãng dược phẩm Sumimoto hỗ trợ gần 143.000 USD để mua thuốc điều trị cho những bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV.

Ở bên kia bán cầu, Liên minh châu Âu (EU) cũng hỗ trợ TQ 12 tấn đồ bảo hộ y tế. Đức đã chuyển 10.000 bộ trang phục bảo hộ y tế tới Vũ Hán để hỗ trợ lực lượng chức năng nước này trong quá trình triển khai ứng phó với dịch bệnh.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) thông báo đã gửi sáu tấn hàng gồm khẩu trang, quần áo bảo hộ nhân viên y tế đến Thượng Hải. Tổ chức này cho biết sẽ tiếp tục chuyển thêm hàng hỗ trợ TQ trong thời gian tới và phối hợp với các đối tác để điều phối hoạt động ứng phó liên ngành ở TQ và các quốc gia bị ảnh hưởng.

Ông Tập đi thị sát công tác chống dịch ở Bắc Kinh

Tân Hoa Xã ngày 10-2 đưa tin Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã có chuyến thị sát nhằm kiểm tra công tác phòng, chống dịch Corona tại thủ đô Bắc Kinh. Cơ quan được ông chọn để kiểm tra là Trung tâm Phòng dịch ở quận Triều Dương.

Đây là lần đầu tiên ông Tập xuất hiện trước công chúng suốt hơn một tháng bùng phát dịch bệnh, đúng lúc dư luận thế giới bắt đầu đồn đoán về vai trò lãnh đạo chiến dịch đẩy lùi virus Corona của ông. Trước các nghi vấn trên, truyền thông TQ liên tục nhấn mạnh Chủ tịch Tập luôn đứng sau mọi chỉ đạo chống dịch trên toàn quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm