Trung Quốc kêu gọi mở cửa thị trường

Lời tuyên bố được đưa ra khi ông Lý Khắc Cường đến Singapore hôm 12-11 để gặp các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương và xúc tiến một hiệp ước thương mại mới.

“TQ đã mở cửa với thế giới”, tờ Strait Times trích lời ông Lý Khắc Cường. Theo đó, ông kêu gọi xây dựng một “nền kinh tế thế giới mở” trước tình trạng “chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương đang tăng lên”. Ngoài ra, ông không hề nhắc gì đến cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa TQ và Mỹ.

Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường chính thức đến thăm Singapore từ ngày 12 đến 14-11 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 từ ngày 14 đến 15-11. Đây được xem là lần đầu tiên Thủ tướng TQ thực hiện chuyến thăm song phương đến Singapore trong nhiệm kỳ hiện tại của ông.

Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường. (Nguồn: SCMP)

Ông Cường khẳng định TQ sẽ “làm việc với tất cả bên liên quan” để xúc tiến cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một hiệp định được cho là chiếm hơn 1/3 GDP của thế giới.

Đáng chú ý, cuộc họp ngày 12-11 lại không có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người luôn tố cáo TQ về hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ, cản trở doanh nghiệp Mỹ tham gia thị trường và tạo ra thâm hụt thương mại giữa hai nước. Để thay mặt ông Trump, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tham dự buổi hội nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm