Trung Quốc kêu gọi ‘trừng phạt toàn diện’ Triều Tiên

Theo Reuters, cách đây gần một tháng, Washington đã bắt đầu các cuộc thảo luận với Bắc Kinh về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cách đây một tuần cho biết Trung Quốc đã “im hơi lặng tiếng”.

Thông thường Mỹ và Trung Quốc thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới trước khi có sự tham gia của 13 thành viên khác trong Hội đồng Bảo an (HĐBA). 

Ngày 23-5, khi được hỏi liệu Bắc Kinh có đang thảo luận với Washington về các biện pháp trừng phạt mới hay không, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) nói: “Việc chúng tôi nên làm gì trong tình hình hiện nay còn tùy thuộc vào quyết định của HĐBA. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác”.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất. Ảnh: UN

Ông Lưu nhấn mạnh: “Đầu tiên và trên hết, việc thực thi các nghị quyết của HĐBA một cách toàn diện là hết sức quan trọng”. Tuyên bố của ông Lưu được đưa ra sau một phiên họp kín của HĐBA LHQ về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên hôm 21-5.

HĐBA LHQ lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên là vào năm 2006. Sau đó, HĐBA tiếp tục đưa ra các nghị quyết trừng phạt mới để phản ứng với năm vụ thử hạt nhân và hai vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Hiện Bình Nhưỡng đang đe dọa sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Ông Lưu cũng kêu gọi đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên. “Chúng ta cũng cần nỗ lực giảm căng thẳng và cố gắng giải trừ vũ khí hạt nhân thông qua đối thoại. Chúng tôi không hiểu tại sao đối thoại không thể diễn ra trong tình hình hiện tại. Cần phải có ý chí chính trị” - ông Lưu nói.

Đại sứ Anh Matthew Rycroft và Đại sứ Pháp Francois Delattre tại LHQ cũng đã ủng hộ việc tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

HĐBA tiếp tục có cuộc họp kín sau khi Triều Tiên thử tên lửa hôm 21-5. Được phóng từ một địa điểm ở đông bắc Bình Nhưỡng, tên lửa trên đã đạt được độ cao khoảng 560 km và bay được hơn 500 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Triều Tiên tuyên bố vụ thử này được tiến hành thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm