'Trung Quốc không phải là nhân tố chìa khóa để kiềm chế Triều Tiên'

Tuyên bố trên đã được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra sau các phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ. Đây được xem như là một sự thừa nhận công khai hiếm hoi của Bắc Kinh về việc ảnh hưởng của Trung Quốc lên nước đồng minh Triều Tiên đã bị hạn chế.
Trước đó, hôm 7-1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không thể tiến hành "hoạt động thương mại như bình thường" với Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch.

Ông Kerry cho biết đã đạt được thỏa thuận với ông Vương, sau khi nói rõ rằng vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng cho thấy cách tiếp cận của Trung Quốc đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đã chứng minh "không hiệu quả".

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Phản ứng lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng nguồn gốc và bất đồng về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên không nằm ở Trung Quốc. Chìa khóa của việc giải quyết vấn đề không nằm ở nước chúng tôi".
Đồng thời, bà Hoa nói rằng: "Trung Quốc kêu gọi phía Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa của nước này và ngăn chặn những hành động làm cho tình hình tồi tệ hơn".
"Tất cả các bên cũng nên giữ bình tĩnh, tiếp tục giải quyết vấn đề một cách hòa bình và kiềm chế những hành động có thể gây leo thang căng thẳng" - hãng tin Yonhap dẫn lời bà Hoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm