'Trung Quốc là thử thách địa chính trị lớn nhất của Mỹ'

Trung Quốc là “thử thách địa chính trị lớn nhất” của Mỹ, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink - hiện đang là ứng viên cho vị trí trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đánh giá tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 15-6, theo tờ South China Morning Post.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink. Ảnh: US Embassy in Hanoi/FACEBOOK

Ông Kritenbrink liệt kê các mối lo ngại về những động thái của Trung Quốc trong và ngoài nước, bao gồm các hành vi thương mại không công bằng, tham nhũng và vi phạm nhân quyền. 

 Ông Kritenbrink nói ông cảm thấy “sốc lương tâm” trước các báo cáo cáo buộc Trung Quốc giam giữ và cưỡng bức lao động khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương. Ông Kritenbrink cảnh báo rằng Mỹ sẽ buộc các nhà chức trách Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Trung Quốc nhiều lần phủ nhận các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Đề cập đến tình hình Biển Đông, cựu Đại sứ cho biết Mỹ “sẽ tăng cường năng lực của các đối tác trong việc chống lại sự đe dọa của Bắc Kinh và phản đối các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc”. 

Về vấn đề Đài Loan, quan chức ngoại giao này nhận định mối quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan “mạnh hơn bao giờ hết” và Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ với hòn đảo.

“Khi mối đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng, khi hành vi hung hăng và bắt nạt của Bắc Kinh đối với Đài Loan ngày càng quyết liệt, tôi nghĩ rằng phản ứng của chúng ta cũng phải được điều chỉnh” - ông Kritenbrink nêu ý kiến.

Trước đó, trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3-3, Ngoại trưởng Antony Blinken cũng đã từng khẳng định Trung Quốc là thử thách địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 21 của Mỹ. 

Ông Kritenbrink nhận được sự ủng hộ từ các thành viên của cả hai đảng trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

“Tôi nghĩ ông ấy là người hoàn hảo để được đề cử cho vị trí này” - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bill Hagerty chia sẻ.

Ông Kritenbrink là một nhà ngoại giao lâu năm với khoảng 27 năm làm việc trong ngành ngoại giao Mỹ, trong đó có 24 năm làm việc tại châu Á. Ông thông thạo cả tiếng Trung và tiếng Nhật.

Trước khi trở thành Đại sứ Mỹ tại Việt Nam dưới thời Tổng thống Donald Trump, ông Kritenbrink đã từng một thời gian làm phó trưởng phái đoàn của đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm