Trung Quốc lập trung tâm cảnh báo sóng thần ở biển Đông

Phát biểu bên lề phiên họp Quốc hội của Trung Quốc ngày 16-3, Giám đốc Cục Quản lý Đại dương Quốc gia Trung Quốc Wang Hong cho biết trung tâm cảnh báo sóng thần trên đang được xây dựng nhưng đã bắt đầu một số hoạt động.

"Chúng tôi đã bắt đầu phát các cảnh báo sóng thần cho cộng đồng quốc tế, bao gồm các nước ở ngoại vi biển Đông" - ông Wang nói.

"Hợp tác ở biển Đông là một trong những mục tiêu trọng tâm của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác với các quốc gia quanh biển Đông để tạo ra một vùng biển hòa bình và không có bất đồng" - theo ông Wang.

Tuy nhiên, vị quan chức này không nêu chi tiết về địa điểm nơi trung tâm trên được xây dựng.

Trung Quốc đã xây dựng trái phép một đường băng trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại hầu hết khu vực ở biển Đông. Nước này đã nạo vét, bồi đắp các đảo nhận tạo ở biển Đông cùng loạt hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế để củng cố các tuyên bố chủ quyền vô lý của mình.

Trung Quốc biện bạch rằng các hoạt động của nước này ở biển Đông, gồm việc cải tạo đất ở các đảo và bãi đá, là nhằm phục vụ mục đích dân sự như nghiên cứu, tìm kiếm, cứu hộ, an ninh hàng hải và sẽ đem lại lợi ích cho các nước khác. Trung Quốc còn ngang ngược nói rằng nước này có quyền xây dựng “các cơ sở phòng thủ hạn chế trên lãnh thổ của mình”.

Tuy nhiên, Mỹ cảnh báo rằng Bắc Kinh đang tìm cách thiết lập một mức độ kiểm soát thực tế trên biển Đông và điều này gây đe dọa đến tự do hàng hải quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm