Trung Quốc lên kế hoạch để 'người yêu nước' lãnh đạo Hong Kong

Một quan chức hàng đầu của Trung Quốc hôm 22-2 vạch kế hoạch để đảm bảo chỉ “những người yêu nước” lãnh đạo Hong Kong.

Ông Xia Baolong, Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của Trung Quốc đại lục phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh hôm 22-2. Ảnh: Tân Hoa Xã

 “Nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nhất để thực thi quyền lãnh đạo của những người yêu nước là cải thiện các hệ thống liên quan, đặc biệt là hệ thống bầu cử. Yêu nước có nghĩa là yêu Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” – kênh Channel News Asia dẫn bài phát biểu của ông Hạ Bảo Long (Xia Baolong), Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của Trung Quốc đại lục hôm 22-2.

Theo nhận định của Channel News Asia, bình luận của ông Hạ báo hiệu Bắc Kinh đang tìm cách đảm bảo không có ứng viên đối lập nào có thể ra ứng cử trong các cuộc bầu cử sắp tới của Hong Kong.

Ông Hạ nói rằng giới chức phải “bịt các kẽ hở” cho phép “những kẻ gây rối chống Trung Quốc” tham gia chính trị.

Ông Hạ nói việc cải thiện hệ thống bầu cử phải do chính quyền trung ương lãnh đạo.

Bên cạnh đó, ông Hạ đưa ra tiêu chí về những gì tạo nên một “người yêu nước thực sự”, trong đó có yêu Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (quốc hiệu chính thức của Trung Quốc), yêu hiến pháp và yêu đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Hạ thêm rằng các thành viên của cơ quan tư pháp cũng phải là những người yêu nước.

Ông Hạ có những phát biểu trên chỉ hai tuần trước khi diễn ra cuộc họp thường niên của cơ quan lập pháp Trung Quốc, trong bối cảnh xuất hiện đồn đoán cho rằng Bắc Kinh đang lên kế hoạch thực hiện các biện pháp tiếp theo để tăng cường kiểm soát Hong Kong.

Tại kỳ họp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc năm ngoái, nước này áp luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Trước khi Anh trao trả Hong Kong năm 1997, Trung Quốc đồng ý để đặc khu hành chính này giữ một số quyền tự do và tự chủ nhất định trong 50 năm theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Các nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc sớm từ bỏ cam kết đó trong những năm gần đây. Bắc Kinh phản bác rằng họ đang khôi phục sự ổn định tại Hong Kong.

Chưa rõ Bắc Kinh sẽ cải cách bầu cử Hong Kong theo hình thức nào. Trung Quốc có thể tăng cường kiểm soát hơn nữa cơ quan lập pháp của Hong Kong để duy trì thế đa số vững chắc hơn cho người ủng hộ.

Chủ tịch cơ quan lập pháp Hong Kong Andrew Leung hôm 22-2 nói với báo giới rằng ông Hạ đang “vạch ra giới hạn đỏ cho những người nắm giữ chức vụ cao ở Hong Kong”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm