Trung Quốc lên tiếng về chuyến thăm của 3 thượng nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 7-6 cho biết Trung Quốc đã có phản ứng nghiêm khắc với Mỹ liên quan đến chuyến thăm Đài Loan của ba thượng nghị sĩ Mỹ.

Theo đài CGTN, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 7-6, ông Uông tuyên bố Trung Quốc phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Tammy Duckworth, ông Dan Sullivan (hai thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện), và ông Christopher Coons (thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện).

Ông Uông cũng kêu gọi Mỹ ngừng bất kỳ hình thức liên lạc chính thức nào với Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ và không lọai trừ khả năng dùng vũ lực để thu hồi.

Chiếc máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ chở ba thượng nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Theo người phát ngôn Trung Quốc, hành động của Mỹ vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” và ba thông cáo chung Trung-Mỹ. “Chúng tôi bác bỏ và lên án nó” – ông Uông nói.

Ông Uông nói Mỹ nên chuyển cam kết tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” thành các hành động cụ thể.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Washington ngừng phát đi các tín hiệu gây hiểu lầm cho lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan và xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thích hợp để tránh gây thêm thiệt hại cho hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển Đài Loan và mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ.

Ba thượng nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan hôm 6-6 bằng máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ trong khuôn khổ chuyến công du lớn hơn đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Các thượng nghị sĩ Mỹ có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn để thảo luận về an ninh và các vấn đề khác.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Duckworth cho biết Mỹ sẽ tặng 750.000 liều vaccine ngừa COVID-19 cho Đài Loan. Theo bà Duckworth, đây là một phần trong kế hoạch chia sẻ vaccine trên toàn cầu của Washington, qua đó giúp truyền đi một động lực rất cần thiết cho cuộc chiến chống đại dịch của Đài Bắc.

Chuyến thăm của đoàn thượng nghị sĩ Mỹ và cam kết tặng 750.000 liều vaccine COVID-19 cho Đài Loan diễn ra khi giới chức hòn đảo này cáo buộc Trung Quốc đại lục cản trở nỗ lực đảm bảo lượng vaccine, một phần trong “chiến dịch cô lập” Đài Loan của Bắc Kinh.

Mỹ vẫn là đồng minh lớn nhất của đảo Đài Loan nhưng không thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với hòn đảo này do công nhận chính sách một Trung Quốc. Việc Mỹ sử dụng máy bay vận tải quân sự để đưa ba thượng nghị sĩ tới đảo Đài Loan được đánh giá là điều hết sức bất thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm