Trung Quốc lên tiếng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Theo Yonhap, loại tên lửa được dùng trong vụ phóng trên dường như là một tên lửa Musudan với tầm bắn hơn 3.000 km. Hãng tin Yonhap cho biết loại tên lửa tầm trung mới của Triều Tiên trong một ngày có thể trạm đất các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á.

Ngày 15-4 đánh dấu kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành. Hồi năm 2012, cũng trong một sự kiện như vậy, Triều Tiên đã cho bắn một tên lửa tầm xa nhưng thất bại.

Động thái này có thể liên quan đến việc chuẩn bị của ông Kim Jong Un trước thềm đại hội đảng Lao động vào tháng tới nhằm củng cố quyền lực của mình, theo AP.

Trung Quốc ngay lập tức đã phản ứng giận dữ trước động thái của Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Bất chấp cộng đồng quốc tế lên án, Triều Tiên vẫn phát triển tên lửa.( Ảnh: REUTERS)

“Hiện tình hình trên bán đảo Triều Tiên khá phức tạp và nhạy cảm. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên có thể tôn trọng triệt để các quyết định của Hội đồng Bảo an và tránh bất kỳ động thái nào mà có thể làm gia tăng căng thẳng” - ông Lục tuyên bố.

Trong khi đó, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc lại lên tiếng một cách “trực diện” hơn nhiều.

“Việc CHDCND Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung vào ngày 15-4 mặc dù thất bại nhưng đánh dấu sự kiện mới nhất trong chuỗi hành động phô trương sức mạnh. Nếu không được kiểm soát, nó sẽ dẫn tới sự diệt vong của nước này” -  một phần nội dung trong bài xã luận của Tân Hoa xã.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc sau đó tiếp tục cảnh báo rằng: “Vũ khí hạt nhân sẽ không làm Bình Nhưỡng an toàn hơn. Ngược lại, những nỗ lực quân sự tốn kém sẽ tiếp tục bóp nghẹt nền kinh tế của nước này”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng từ đầu năm nay khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư vào đầu tháng 1 và một vụ phóng tên lửa tầm xa trong tháng 2. Hiện nước này đang chịu lệnh trừng phạt gắt gao từ Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm