Trung Quốc lo khủng hoảng nợ dây chuyền

Theo phân tích của hãng tin CNBC, mối quan hệ đan xen phức tạp giữa ba tập đoàn lớn của Trung Quốc (TQ) là Dalian Wanda, Sunac và LeEco đang khiến nhiều nhà kinh tế lo ngại một bên bị biến động có thể làm lung lay hai bên còn lại.

Đầu tư quá nóng, bị điều tra

Nhà sáng lập của tập đoàn hàng đầu TQ Dalian Wanda là ông Wang Jianlin luôn ôm giấc mộng lớn xây dựng một đế chế giải trí và bất động sản toàn cầu. Ông bắt đầu nổi lên vào thời điểm chính phủ TQ khuyến khích các tập đoàn thực hiện những vụ mua lại và sáp nhập với nước ngoài, tăng sức ảnh hưởng của TQ. Wanda lần lượt mua lại hãng phim đình đám của Hollywood là Legendary Entertainment và chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment. Trước đó, Wanda cũng đã nắm trong tay một loạt công viên giải trí và khách sạn tại TQ.

Tuy nhiên, việc Wanda đổ quá nhiều vốn ra nước ngoài đã buộc chính phủ TQ vào cuộc và chặn đứng nhiều thương vụ của ông Wang Jianlin. Các báo cáo mới nhất cho thấy Bắc Kinh đang bắt đầu tăng cường giám sát, điều tra các khoản vay của Wanda để tính toán rủi ro nợ vượt quá tầm kiểm soát. Tuần qua, Wanda đã phải bán tháo bớt 76 khách sạn mang thương hiệu Wang Jianlin của mình, bên cạnh 91% cổ phần của 13 công viên giải trí và các dự án về văn hóa và du lịch cho Công ty Sunac China của đại gia Sun Hongbin với giá gần 9,3 tỉ USD, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Các chuyên gia đánh giá động thái này là nhằm giảm bớt áp lực giám sát các khoản vay của Wanda. Điều đáng ngờ trong thương vụ này là Wanda đã buộc Sunac phải nhận thêm tất cả khoản vay dính đến số tài sản này nhưng không công bố rõ mức rủi ro của các khoản vay là bao nhiêu. Vụ “thanh lý” bất ngờ này đã khiến hai công ty con của Wanda là Wanda Commercial và Wanda HK bị cơ quan xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings đặt vào tầm theo dõi.

Ông Wang Jianlin, chủ của Dalian Wanda, đang đối mặt nhiều sóng gió.  Ảnh: REUTERS

Ôm quá nhiều rủi ro

Với việc Sunac lãnh thêm một khối lượng lớn tài sản lẫn nợ nần của Wanda, nhiều người lo ngại tập đoàn này đang tự ôm vào quá nhiều rủi ro. Tập đoàn này nổi tiếng với việc ra tay “giúp đỡ” nhiều công ty đang trong cảnh nợ nần.

Sau khi thương vụ với Wanda được công bố vào tuần qua, cả hai tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch và S&P đã đặt Sunac vào diện cần báo động. Hãng Fitch cho biết sẽ đánh rớt hạng Sunac xuống BB- và đưa vào diện cần giám sát cẩn trọng, dự báo chắc chắn tập đoàn bất động sản này trong 12 tháng tới sẽ chật vật vì các khoản vay mới. Còn tổ chức S&P trước đó cũng đã không mấy lạc quan trước vụ đầu tư 2,2 tỉ USD đầy mạo hiểm của tập đoàn này vào công ty công nghệ LeEco đầu năm 2017.

Đầu tư quá khả năng thu lợi, LeEco từ một “hiện tượng” làng công nghệ TQ giờ đây đang chật vật sau nhiều biến động. Tuần qua, gần 180 triệu USD tài sản của LeEco và nhà sáng lập Jia Yueting đã bị đóng băng. Tờ SCMP cho biết nhiều nhân viên của hãng này đã bị giam lương. Ngày 17-7, hãng đã phải họp cổ đông bất thường và tìm cách bầu chủ tịch mới. Tình hình tại công ty công nghệ này ảm đạm đến mức Jia Yueting trong năm 2016 đã quyết định tự cắt lương của mình xuống còn 15 cent (tức chưa đến 4.000 VND), theo CNBC.

Thế nhưng chính Tập đoàn Wanda, bên vừa mới phải “bán nợ” cho Sunac, vào năm 2015 cũng đã đầu tư cho LeEco một khoản tiền đến 130 triệu USD. Mạng lưới “nợ chồng nợ” này giữa ba tập đoàn lớn của TQ đang gây ra nhiều lo ngại một vụ sụp đổ dây chuyền.

Wanda cùng với các tập đoàn Anbang, Fosun và HNA, bốn doanh nghiệp lớn thu mua tài sản nước ngoài mạnh nhất của TQ, đang đối mặt với những khoản nợ trị giá 11,5 tỉ USD đáo hạn vào cuối năm 2018, theo dữ liệu của Bloomberg. Wang Jianlin cũng đang tính chuyển niêm yết công ty quan trọng của mình là Dalian Wanda Commercial Properties từ Hong Kong sang sàn giao dịch Thượng Hải.

____________________________

30 tỉ USD là tổng giá trị khối tài sản của ông Wang Jianlin, được xem là một trong những đại gia giàu nhất TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm