Trung Quốc lo quan hệ với Mỹ chệch hướng

Đại sứ Trung Quốc (TQ) tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải, ngày 14-7 cảnh báo Washington là “những diễn biến gây rắc rối” giữa hai bên có thể làm “trật đường ray” quan hệ song phương. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần dọa trừng phạt TQ trong vấn đề Triều Tiên và áp hạn ngạch thương mại lẫn thuế vào ngành thép TQ do bán phá giá.

Cảnh báo về quan hệ Mỹ-Trung

Tham dự một sự kiện của Hiệp hội Các thống đốc quốc gia Mỹ tại TP Providence, Rhode Island hôm 14-7, đại sứ TQ phát biểu: “Gần đây có một số diễn biến phiền toái trong các vấn đề liên quan tới lợi ích cốt lõi của TQ và những vấn đề liên quan tới nền tảng căn cơ của mối quan hệ hai nước. Tôi lo ngại những người đứng sau các hành động này không cầu tiến và tư duy bảo thủ, hoặc là những người muốn chơi trò chơi chính trị ích kỷ, bất chấp đại cục”.

Ông Thôi cảnh báo: “Nếu họ thành công, mối quan hệ Trung-Mỹ có thể trật đường ray”. Tuy nhiên, ông Thôi không nêu chi tiết về “những diễn biến phiền toái” mà ông nhắc tới. Đại sứ TQ chỉ nói ông muốn cải tiến quy trình liên bang của Mỹ về rà soát đầu tư nước ngoài, cụ thể là Ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Mỹ (CFIUS). Ông nói: “Cần đảm bảo các công cụ chính sách cấp liên bang như CFIUS đóng vai trò xúc tiến thay vì làm rào cản”.

“Hai bên cần ngồi xuống và thảo luận mọi vấn đề theo cách hợp lý nhất. Tôi trông đợi vào một kết quả đôi bên cùng có lợi trong cuộc đối thoại kinh tế song phương vào tuần tới” - tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) dẫn lời đại sứ TQ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị hồi tháng 4. Ảnh: CNN

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: SCMP

Sắp bị trừng phạt

Quan hệ Mỹ-Trung thời gian gần đây có nhiều biến động, chủ yếu liên quan tới vấn đề Triều Tiên. Giới chức Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng TQ, đồng minh lâu đời và duy nhất của Triều Tiên, sẽ còn tiếp tục đối mặt với các sức ép về kinh tế và thương mại từ Mỹ nếu không nỗ lực kiềm chế chương trình vũ khí của nước láng giềng.

Reuters ngày 13-7 dẫn lời hai quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Trump trong vài tuần tới có thể áp lệnh trừng phạt mới vào các ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ của TQ đang làm ăn với Bình Nhưỡng, gồm các tổ chức tài chính quy mô nhỏ và các công ty ma.

Các mục tiêu trừng phạt có thể nằm trong danh sách hơn 10 công ty mà ông Trump đã đưa cho Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại cuộc gặp tháng 4-2017 tại Florida. Thời hạn cũng như phạm vi của lệnh trừng phạt trên sẽ phụ thuộc vào cách TQ phản ứng với những sức ép từ Mỹ trong việc kiềm chế Triều Tiên. Mặt khác, Tổng thống Trump ngày 13-7 cho biết đang cân nhắc áp dụng hạn ngạch thương mại và thuế quan vào mặt hàng thép TQ được xuất khẩu sang Mỹ.

Dù Mỹ quyết tâm gây sức ép lên TQ trong vấn đề Triều Tiên, Bắc Kinh ngược lại cho rằng họ không đáng bị đổ lỗi. Ngày 12-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Cảnh Sảng đã lên tiếng đòi chấm dứt “lý thuyết về trách nhiệm của TQ” đối với vấn đề Triều Tiên. Bắc Kinh khẳng định tất cả các bên liên quan cần đóng góp giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Các quan chức chính phủ Mỹ và TQ sẽ gặp nhau tại Washington vào ngày 19-7 để tham dự vòng đầu tiên của đối thoại kinh tế toàn diện, trong đó thảo luận các vấn đề kinh tế và thương mại. Đối thoại sẽ do Phó Thủ tướng TQ Uông Dương, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đồng chủ trì.

Không hài lòng với việc TQ không thể kiềm chế Triều Tiên, Washington có thể sẽ trừng phạt thương mại Bắc Kinh nhắm vào xuất khẩu thép, theo TS Douglas Paal, Phó Chủ tịch Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế.

______________________________

200 lệnh hạn chế thương mại đã được Mỹ áp vào một số sản phẩm thép của TQ nhưng không ngăn được Bắc Kinh bán thép ở Mỹ với giá thấp hơn giá thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm