Trung Quốc lớn tiếng tố ngược Mỹ quân sự hóa biển Đông

Sky News đưa tin phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố các cuộc tuần tra của máy bay và tàu hải quân Mỹ, cùng với các cuộc tập trận chung với các đối tác khu vực là lý do khiến lo ngại gia tăng về hòa bình và sự ổn định.

Người dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc đưa tên lửa tới biển Đông. (Ảnh: BBC)

“Các hành động trên đã làm leo thang căng thẳng ở biển Đông và điều đó là sự quân sự hóa thực sự ở biển Đông” - ông Hồng nói.

Bình luận trên của chính quyền Trung Quốc được đưa ra chỉ ít ngày sau khi giới chức Mỹ và Đài Loan xác nhận rằng các bức ảnh vệ tinh thương mại cho thấy các tên lửa đã được triển khai đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc cũng đã không phủ nhận sự hiện diện của các tên lửa nhưng trắng trợn nói rằng “Trung Quốc có quyền hợp pháp để triển khai  vũ khí để bảo vệ lãnh thổ”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng việc Trung Quốc triển khai tên lửa ra Hoàng Sa cùng với những dấu hiệu gia tăng quân sự trên biển Đông của nước này đã đi ngược lại với cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi đến thăm Nhà Trắng vào tháng 9 năm ngoái.

Tháng 1-2016, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã tố Mỹ “xâm phạm luật pháp Trung Quốc” sau khi tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur tiến hành hoạt động tuần tra gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm