Trung Quốc long trọng đón tiếp ông Trump

Chiều 8-11, chuyên cơ Không lực một đã đáp xuống sân bay Bắc Kinh, khởi động chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump kéo dài ba ngày tại Trung Quốc (TQ).

Long trọng chưa từng có

Các hoạt động đón tiếp Tổng thống Trump được nước chủ nhà chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng và trải dài đến tận ngày 9-11. Đón tiếp nhà lãnh đạo Mỹ tại sân bay có nhiều quan chức cấp cao, lễ binh, đội quân nhạc và trẻ em xếp hai hàng dài vẫy cờ của hai nước.

Chiều cùng ngày, ông Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania cũng được đưa đi tham quan Tử Cấm Thành cùng với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện. Nước chủ nhà cũng tổ chức một buổi biểu diễn kinh kịch truyền thống để đón tiếp Tổng thống Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania. Tham dự sự kiện còn có Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và tân đại sứ Mỹ ở TQ, ông Terry Branstad. Trả lời hãng tin AP, nhà lãnh đạo 71 tuổi khẳng định ông đang có khoảng thời gian “tuyệt vời” ở Bắc Kinh.

Đặc biệt hơn hết, buổi quốc yến tiếp đãi Tổng thống Donald Trump tại Bắc Kinh tối cùng ngày được tổ chức ngay bên trong Tử Cấm Thành. Theo hãng tin CNN, đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo của nước ngoài được mời dự quốc yến bên trong Tử Cấm Thành kể từ khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra đời vào năm 1949. Tổng thống Trump được thịnh tình đón tiếp long trọng chưa từng có tại TQ, đúng như lời hứa của đại sứ nước này tại Mỹ Thôi Thiên Khải rằng sự kiện lần này “hơn cả một chuyến thăm cấp nhà nước”, theo CNN.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc cùng các phu nhân đã có chuyến tham quan Tử Cấm Thành vào chiều 8-11. Ảnh: AP

Hai vấn đề then chốt

Trả lời đoàn báo chí tháp tùng trên chiếc Không lực một trên đường đến TQ, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đề nghị TQ cắt các quan hệ tài chính với Triều Tiên và tuân thủ đúng các nghị quyết trừng phạt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo Reuters, chương trình hạt nhân Triều Tiên và thương mại sẽ là hai vấn đề then chốt của quan hệ Mỹ-Trung được Tổng thống Mỹ đưa ra bàn luận trong chuyến công du quan trọng lần này.

Thặng dư thương mại của TQ với Mỹ trong năm 2016 đạt mức 347 tỉ USD. Ngay trước khi bắt đầu chuyến công du châu Á, ông Trump đã nhấn mạnh cán cân thương mại với TQ cần phải thay đổi. Được biết các đại diện từ ngành sản xuất chế biến và công nghiệp chiếm đa số trong phái đoàn doanh nghiệp tháp tùng Tổng thống Mỹ đến Bắc Kinh. Ông Trump cũng mong muốn thúc đẩy đầu tư TQ trong lĩnh vực năng lượng Mỹ.

Trong ngày 8-11, hàng loạt thỏa thuận giữa các công ty Mỹ và TQ đã được ký kết với tổng giá trị vào khoảng 9 tỉ USD, tờ Financial Times dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. “Sự thiếu cân bằng trong quan hệ thương mại hai nước luôn là vấn đề trọng tâm trong các cuộc đối thoại giữa Tổng thống Trump và ông Tập. Cả hai nhà lãnh đạo cùng mong muốn xây dựng môi trường công bằng cho các doanh nghiệp” - ông Ross cho biết.

Cháu gái ông Trump lại “ghi điểm”

Bé Arabella Kusher, cháu gái của Tổng thống Trump, tiếp tục “ghi điểm” với truyền thông TQ. Cụ thể, theo Tân Hoa xã, sau khi tham quan Tử Cấm Thành, ông Trump đã “khoe” với ông Tập Cận Bình một đoạn clip bé Arabella đọc một đoạn trong Tam tự kinh của Khổng Tử bằng tiếng Hoa. Nhà lãnh đạo TQ tấm tắc khen khả năng nói tiếng Hoa của Arabella xứng đáng một điểm “A+”.

Hồi đầu năm nay, một đoạn clip quay cảnh bé Arabella hát bằng tiếng Hoa đã gây bão trên mạng xã hội tại TQ. Ái nữ của Tổng thống Trump cùng bé Arabella hồi tháng 2 cũng đã có chuyến thăm bất ngờ tới Đại sứ quán TQ ở Washington và tham dự các hoạt động đón mừng Tết âm lịch.

__________________________

“Mức độ đón tiếp thịnh tình như lần này là vô cùng hiếm trong lịch sử nước TQ hiện đại” - tờ Thời Báo Hoàn Cầu ngày 8-11 nhận định về các hoạt động đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm