Trung Quốc mở đường sắt cao tốc tới biên giới Triều Tiên

Tân Hoa xã cho biết, tuyến đường sắt cao tốc dài 207 km nối thành phố Thẩm Dương và thành phố Đan Đông ở biên giới Trung Quốc-Triều Tiên sẽ cho phép tàu di chuyển với tốc độ lên đến 156 m/ph và giảm thời gian hành trình từ 3 tiếng rưỡi xuống còn 1 tiếng. Tuyến đường sắt này được khởi công từ năm 2010.

Đan Đông là trung tâm giao dịch thương mại cũng như du lịch quan trọng giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Hơn 600 doanh nghiệp thương mại biên giới nằm ở Đan Đông và thương mại với Triều Tiên chiếm 40% tổng kim ngạch thương mại của thành phố Đan Đông.

 Ảnh chụp bên trong nhà ga tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng 

Triều Tiên phụ thuộc rất nhiều vào thương mại với Trung Quốc, chiếm 80% kim ngạch thương mại Triều Tiên. Năm ngoái, trao đổi hàng hóa của Bình Nhưỡng với Trung Quốc đã lên đến 6,86 tỉ USD, gồm 4,02 tỉ USD nhập khẩu và 2,84 tỉ USD xuất khẩu đến Bắc Kinh.

Nhưng một số nhà phân tích lại thấy rằng tuyến đường sắt này là một sự phản ánh của các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc và một sự chứng minh cho "quyền lực mềm" của Bắc Kinh chứ không phải là một kỳ vọng cho một luồng khách và giao dịch thương mại ngày càng tăng với Triều Tiên.
Hồi tuần trước, Trung Quốc cũng công bố rằng nước này đang chuẩn bị mở một khu thương mại biên giới ở Đan Đông. Khu thương mại Guomenwan sẽ mở vào tháng 10 trong hội chợ triển lãm Kinh tế, Thương mại, Văn hóa và Du lịch Triều Tiên-Trung Quốc mặc dù chính quyền Bắc Kinh công khai phản đối chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm