Trung Quốc mời Kim Jong-un dự lễ tưởng niệm Thế chiến thứ II?

Trung Quốc đã mời các nhà lãnh đạo trên thế giới đến tham dự lễ diễu binh do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì, được tổ chức vào ngày 3-9.
Từ khi lên nắm quyền Triều Tiên vào năm 2011, ông Kim Jong-un vẫn chưa đến thăm Trung Quốc. Mối quan hệ giữa hai nước cũng trở nên căng thẳng do vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Yonhap dẫn lời giới chức Trung Quốc cho hay: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một trong các khách mời tham dự lễ diễu binh tổ chức vào tháng 9.”

Theo giới chức Trung Quốc, những quốc gia có tham gia vào thế chiến thứ II đều được mời tham dự. Trung Quốc đã gửi lời mời chính thức đến lãnh đạo Kim. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết ông Kim có chấp nhận lời mời hay không.

Trung Quốc đã mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến dự lễ diễu binh tưởng niệm chiến tranh do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì (Ảnh: Yonhap)

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 14-4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã nói bóng gió về việc ông Kim được mời tham dự cuộc diễu binh vào tháng 9 tại Bắc Kinh, nhưng không chỉ đích danh nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Khi được hỏi Trung Quốc có mời ông Kim không, ông Hồng Lỗi trả lời: “Chúng tôi đã gửi lời mời đến các nhà lãnh đạo của các nước có liên quan.”
Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Seoul và gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đến tham dự sự kiện tháng 9 ở Trung Quốc.
Trong khi đó, nước Nga đã tuyên bố ông Kim là một trong những nhà lãnh đạo chấp nhận lời mời tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức của Liên Xô trong Thế chiến thứ II vào ngày 9-5.
Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng xác nhận liệu lãnh đạo Kim có đến Moscow hay không, nhưng đây có thể là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông từ khi lên nắm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm