Trung Quốc mời quân đội Nga đến Bắc Kinh duyệt binh

Ông Tập đã tham dự cuộc diễu hành ở Moscow vào ngày 9-5 vừa qua để đánh dấu 70 năm kết thúc thế chiến thứ hai ở Châu Âu. Trung Quốc từng tuyên bố có thể sẽ mời đại diện từ các nước Đồng minh phương Tây trong thế chiến thứ hai đến tham dự buổi lễ chiến thắng phát xít.

Thế nhưng, những diễn biến mối quan hệ Nga – phương Tây hiện nay có thể khiến cho khả năng lãnh đạo phương Tây nhận lời mời dần thấp đi. Các quan chức ngoại giao Trung Quốc trả lời Reuters cho biết, chính phủ phương Tây đang lo ngại phải đối mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến cũng sẽ tham gia buổi lễ tại Bắc Kinh.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Phó Chủ tịch Uỷ Ban Quân sự Trung ương Phan Trường Long đã có lời mời đến Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Theo đó, Trung Quốc “nhiệt liệt chào đón các nhà lãnh đạo quân sự và lực lượng quân đội Nga” đến Bắc Kinh tham gia vào sự kiện diễn ra vào tháng 9 sắp tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga vào ngày 9-5-2015 (Ảnh: Reuters)

Ông Phan cho biết thêm, chuyến đi của ông Tập Cận Bình đến Nga và tham dự cuộc diễu binh ở Moscow đã “thúc đẩy toàn diện quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung lên một tầm cao mới” Trong khi đó, các nhà lãnh đạo phương Tây tẩy chay cuộc diễu hành ở Moscow vì vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Cuộc diễu hành ở Bắc Kinh, có thể sẽ diễu binh tại Quảng trường Thiên An Môn, là cuộc diễu binh đầu tiên của ông Tập kể từ khi ông nhậm chức lãnh đạo Đảng Cộng Sản và Tổng Tham mưu Quân đội vào cuối năm 2012 và là Chủ tịch nước đầu năm 2013.
Trong khi đó, Quan hệ Trung –Nhật từ lâu đã bị xấu đi bởi Trung Quốc luôn cho rằng Nhật Bản không thừa nhận và đền bù các tội ác chiến tranh khi chiếm đóng một phần Trung Quốc trước và trong cuộc chiến. Bắc Kinh chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để nhắc lại quá khứ.
Tháng trước, cố vấn hàng đầu về Châu Á của tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Evan Medeiros, tỏ ra hoài nghi liệu cuộc diễu binh lớn tại Bắc Kinh sẽ gửi đi tín hiệu hòa giải hay sự hằn học đến chính phủ Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm