Trung Quốc một lần nữa kêu gọi đối thoại với Mỹ

Theo tờ South China Morning Post hôm 7-9, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã thúc giục Trung Quốc và Mỹ nối lại đối thoại để ngăn quan hệ giữa hai nước vượt khỏi tầm kiểm soát sau hàng loạt xung đột gần đây.

Trên tờ Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc ông Lạc đã có một bài viết dài gần 4.000 chữ kêu gọi một cuộc đối thoại an ninh giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Lạc Ngọc Thành. Ảnh: REUTERS

Theo ông, một cuộc đối thoại có thể giúp loại bỏ những đánh giá sai lầm về chiến lược của hai bên, cũng như tạo điều kiện để các tổ chức và phương tiện truyền thông có thể trao đổi với nhau.

Ông viết: "Chúng ta nên khôi phục và khởi động lại các cơ chế đối thoại ở tất cả các cấp và trên tất cả các lĩnh vực để đưa các vấn đề lên bàn đàm phán. Thông qua việc thiết lập các cơ chế khác nhau, Mỹ và Trung Quốc thể quản lý rủi ro một cách hiệu quả để đảm bảo mối quan hệ hai nước không vượt ra khỏi tầm kiểm soát và đi chệch hướng".

Bài bình luận dài của ông Lạc phản ánh một sự nhượng bộ hơn so với những phát biểu gay gắt của các nhà ngoại giao khác từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, bài viết cũng tìm cách bác bỏ sự nhất trí của lưỡng đảng ở Washington về chính sách can dự kéo dài hàng thập kỷ đối với với Bắc Kinh. Ông gọi đây là một sự thất bại của Mỹ và đưa ra lời kêu gọi củng cố lại quan hệ giữa hai bên.

“Mỹ đã bóp méo sự thật về quân đội Trung Quốc một cách vô căn cứ và phóng đại cái gọi là mối đe dọa quân sự Trung Quốc. Điều này hoàn toàn vô nghĩa” - ông Lạc viết.

Trong bài viết của mình, ông Lạc còn bác bỏ "một số chính trị gia ở Mỹ" vì những hành động khiêu khích và "tấn công ác ý" đảng Cộng sản và hệ thống chính trị của Trung Quốc để đàn áp và kiềm chế nước này.

Ông viết: "Có một nhóm nhỏ các chính trị gia ở Mỹ, vì lợi ích cá nhân đang xuyên tạc lịch sử, bác bỏ lịch sử và truyền bá những ngụy biện khác nhau để vu khống Trung Quốc và đẩy quan hệ Mỹ-Trung vào vùng nguy hiểm".

Các nhận xét này của ông nhắm vào những nhân vật như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - người luôn cho rằng Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và vi phạm nhân quyền.

Mặc dù không trực tiếp nhắc đến các nguyên nhân chính gây xích mích giữa hai nước, ông Lạc nói rằng "không có chỗ cho sự thỏa hiệp" về các vấn đề chủ quyền lãnh thổ liên quan đến Đài Loan, Hong Kong, Tây Tạng và Tân Cương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm