Trung Quốc mua 5.000 tên lửa của Nga

Hiện nay, Trung Quốc đang sở hữu một số tên lửa đối không sản xuất trong nước như PL-12, SD-10A và PL-9C. Nhưng các loại tên lửa này được thiết kế dựa trên công nghệ của Ukraine và chưa thể giúp Trung Quốc cạnh tranh với Mỹ về vũ khí.

Quân đội Trung Quốc hiện rất cần sự hỗ trợ của những loại tên lửa tối tân từ phía Nga để phòng ngừa nguy cơ không chiến với Mỹ và Nhật Bản. Chính vì thế, nước này đang dự kiến mua thêm từ Nga 5000 tên lửa R-73 và R-77.

 Trung Quốc mua 5000 tên lửa đối không từ Nga nhằm tăng cường quân sự, đối đầu với Mỹ và Nhật Bản. 

Trong bài viết trên tạp chí Japan Military Review, vị tướng Toshiyuki Roku khẳng định Trung Quốc trước đó đã mua 1500 tên lửa R-77 và 3300 tên lửa R-73 từ Nga.

Chính thức trình làng từ năm 1985, tên lửa tầm ngắn R-73 được xem là tên lửa không đối không mạnh nhất trong thời kì Chiến tranh Lạnh. Ngay cả tên lửa không đối không AIM-9M được Không quân NATO sử dụng từ năm 1982 cũng không phải là “đối thủ xứng tầm” của R-73.

Trong khi đó, tên lửa tầm trung R-77, phát triển từ năm 1992, có thể sánh ngang với tên lửa không đối không AIM-129 do Mỹ sản xuất.

Roku từng gợi ý với  Lực lượng Phòng vệ Trên không của Nhật Bản (JASDF) nên tự phát triển hoặc mua thêm tên lửa mới trước khi được Mỹ cung cấp máy bay chiến đấu F-35A, nhằm duy trì những ưu thế về không quân trên bầu trời biển Hoa Đông. 

Các loại tên lửa đối không chủ lực của Nhật Bản hiện bao gồm tên lửa tầm ngắn AAM-4 và tên lửa tầm trung AAM-5. Cả hai loại tên lửa này đều đã được nâng cấp tại Nhật Bản.

Ngoài ra, ông Roku cũng cảnh báo Tokyo cần lưu ý nhiều hơn tới khả năng Trung Quốc đang tự phát triển tên lửa không đối không tầm trung, sử dụng động cơ phản lực dòng khí thẳng (Ramjet).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm