Trung Quốc muốn Argentina điều tra vụ bắn chìm tàu cá

Theo Wall Street Journal, trong tuyên bố đưa ra ngày 16-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận tàu Lu Yan Yuan Yu 010 đang hoạt động trong vùng biển đánh bắt cá của Argentina hôm 14-3 thì tàu đánh cá này bị lực lượng tuần duyên Argentina bắn chìm sau cuộc rượt đuổi nhiều giờ.

Bộ Ngoại giao Argentina từ chối bình luận vụ việc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi giới chức Argentina điều tra vụ việc trên và “có những biện pháp hiệu quả để tránh xảy ra trường hợp tương tự”.

Trước đó, lực lượng tuần duyên Argentina cho biết họ đã chặn tàu đánh cá trên của Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển Puerto Madryn, tỉnh Chubut. Con tàu Lu Yan Yuan Yu 010 đã bị phát hiện đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Argentina.

Tàu Lu Yan Yuan Yu 010 của Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Argentina hôm 14-3. (Ảnh chụp từ video)

Theo báo cáo, tàu Trung Quốc lờ đi các cảnh báo liên tục của lực lượng tuần duyên Argentina. Con tàu tắt hết đèn và cố gắng quay đầu ra vùng biển quốc tế. Lực lượng tuần duyên Argentina đã bắn vài phát súng cảnh báo vào con tàu. Tàu đánh cá này sau đó cố ý đâm vào tàu của lực lượng chức năng Argentina.

Giới chức Argentina sau đó nổ sung và bắn chìm tàu đánh cá trên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói đã nhận được thông tin cho hay 32 thủy thủ nước này đều đã an toàn, trong đó có bốn người được Lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina cứu sống, những người còn lại đã lên các tàu Trung Quốc ở gần đó.

Đây là vụ việc thứ hai liên quan đến tàu cá Trung Quốc xảy ra trong vòng hai tuần. Cách đây 12 ngày, lực lượng tuần duyên Argentina đã cố gắng bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc vì đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Lực lượng chức năng cũng đã bắn cảnh báo nhưng con tàu đã kịp thoát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm