Trung Quốc muốn qua cửa ngõ Hi Lạp để thân thiết với châu Âu

Trong buổi gặp hôm chủ nhật với thủ tướng Hi Lạp Antonis Samaras, chủ tịch Tập Cận Bình nói Hi Lạp là một đối tác đáng tin cậy của Trung Quốc trong khối liên minh EU. Trải qua thời gian, hai nước đã thấu hiểu và đi đến nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng để giúp đỡ nhau cùng vượt qua giai đoạn khó khăn, phát triển đất nước.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình gặp thủ tướng Hi Lạp Antonis Samaras tại đảo Rhodes hôm 13-7. Ảnh: Xinhua

“Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Hi Lạp trong vấn đề nợ công  và sẵn sàng chia sẻ cơ hội phát triển cho cả hai trong tương lai”, ông Tập Cận Bình nói.

Chủ tịch Trung Quốc nêu mong muốn hai bên duy trì và đẩy mạnh trao đổi cấp cao trên tinh thần cởi mở, tập trung vào các vấn đề cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, hàng hải, năng lượng và nền kinh tế xanh.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang tạo nhiều thuận lợi cho các công ty trong nước đầu tư xây dựng cảng Piraeus tại Hi Lạp, đồng thời trao đổi công nghệ đường sắt với nước này, biến Hi Lạp trở thành một đầu cầu quan trọng, giúp thông thương giữa Trung Quốc và châu Âu.

Trung Quốc đánh giá cao vị trí chiến lược của Hi Lạp ở khu vực Địa Trung Hải và coi đây là cửa ngõ lý tưởng để thâm nhập sâu vào EU. Do đó trong chuyến đi này, ông Tập Cận Bình càng nóng lòng thể hiện thiện chí với những đối tác tiềm năng này.

An Khương (Theo Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm