Trung Quốc muốn thương lượng lại với Philippines về Scarborough

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ tuần này, ngày 25-2 (giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm và phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (CSIS - Mỹ), theo hãng tin AP (Mỹ).

Ông Vương Nghị cáo buộc Philippines đã có hành động khiêu khích chính trị khi kiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông ra Tòa án trọng tài quốc tế The Hague (Hà Lan). Ông Vương Nghị cho rằng quyết định này của Philippines là vô trách nhiệm đối với người dân Philippines và tương lai Philippines.

Philippines đệ đơn kiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông đầu năm 2013 sau khi Trung Quốc không chịu rút tàu ra khỏi bãi cạn Scarborough (nằm giữa bãi Macclesfield và đảo Luzon của Philippines ở biển Đông, Trung Quốc tranh chấp gọi là đảo Hoàng Nham).

Ông Vương Nghị họp báo tại Mỹ ngày 23-2. Ảnh: AP

Lý lẽ của Philippines là tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông không phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và phải được tòa ra phán quyết vô hiệu. Đến giờ Trung Quốc vẫn từ chối tham gia vụ kiện. Dự kiện Tòa án trọng tài quốc tế The Hague sẽ ra phán quyết vào cuối năm nay.

Ông Vương Nghị đổ lỗi Philippines thay vì tiếp tục thương lượng về vấn đề bãi cạn Scarborough với Trung Quốc thì lại đơn phương chấm dứt thương lượng mà lại đệ đơn kiện lên tòa án trọng tài quốc tế. Trong khi đó, Trung Quốc sẵn sàng nối lại thương lượng “ngay ngày mai”.

Theo thông tin Đô đốc Harry Harris Jr. - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ trình bày trước Quốc hội Mỹ đầu tuần này thì chỉ trong hai năm qua, Trung Quốc đã bồi đắp hơn 3.000 ha đất nhân tạo trên biển Đông, so với khoảng 115 ha các nước tranh chấp khác cải tạo trong hơn 45 năm qua.

Trong khi đó, phát biểu với CSIS, ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc đã ngừng việc cải tạo, bồi đắp ở biển Đông trong khi các nước tranh chấp khác vẫn tiếp tục.

Ông Vương Nghị đổ lỗi vì các nước tranh chấp có hành động gia tăng quân sự ở biển Đông nên Trung Quốc cũng phải xây dựng các cơ sở quân sự trên biển Đông để tự vệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm