Trung Quốc muốn trao quyền sử dụng vũ khí cho hải cảnh

Tạp chí Nikkei Asia hôm 6-11 dẫn thông tin từ cuộc họp mới đây của Quốc hội Trung Quốc cho hay nước này đang xem xét thông qua dự thảo sửa đổi luật dành cho lực lượng hải cảnh.

Trong đó, điểm đáng chú ý là lực lượng này có thể được phép sử dụng vũ khí khi tranh chấp với tàu bè của nước khác trong trường hợp khẩn cấp hay “cảnh cáo không có hiệu lực”, trên những vùng biển mà nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền. 

Tài hải cảnh 3901 của Trung Quốc có trọng tải lên đến 10.000 tấn. Ảnh: HANDOUT

 
Dự thảo sửa đổi luật cũng cho phép lực lượng hải cảnh Trung Quốc áp dụng các biện pháp khác như giam giữ hay lai dắt đối với những tàu nước ngoài nào bị coi là xâm nhập trái phép vào cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này. 
 
Ngoài ra, dự thảo cũng đề cập trách nhiệm của lực lượng hải cảnh bao gồm việc bảo vệ tài nguyên biển và ngành đánh cá Trung Quốc. Điều này khiến giới quan sát lo ngại hải cảnh Bắc Kinh có thể đi cùng với các tàu cá vào hoạt động trong các vùng biển đang tranh chấp với danh nghĩa bảo vệ ngành đánh cá nước này.
 
Tạp chí Nikkei Asia nhận định dự thảo luật trên sẽ giúp lực lượng hải cảnh Trung Quốc sử dụng vũ khí tự do hơn. 
 
Nếu dự thảo này được thông qua, đây sẽ là thách thức mới cho an ninh hàng hải ở Biển Đông và các vùng biển lân cận khác. 
 
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato hôm 5-11 cho biết Tokyo sẽ "tiếp tục theo dõi những diễn biến liên quan đến lực lượng hải cảnh Trung Quốc". Các cơ quan chính phủ phía Nhật cũng đang thu thập thêm thông tin. 
 
Dự kiến, dự thảo sửa đổi luật dành cho lực lượng hải cảnh Trung Quốc sẽ được thông qua sớm nhất vào tháng tới.
 
Tính đến cuối năm 2019, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã có 130 tàu tuần tra, trong đó có những tàu trọng tải lên đến 10.000 tấn - thuộc loại lớn nhất thế giới. Ngoài ra, nhiều tàu khác cũng được trang bị các loại pháo cỡ lớn loại 76mm, cùng nhiều loại súng máy. 
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm