Trung Quốc ngang ngược tự nhận là ‘nạn nhân’ tại biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong một tuyên bố chính thức: "Là một nạn nhân của các vấn đề Biển Đông, nhưng Trung Quốc vẫn giữ kiềm chế tối đa và luôn mang một suy nghĩ để hòa bình và ổn định khu vực".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Trong suốt nhiều tháng trong khi cơ quan trọng tài đang giải quyết tranh chấp thì Trung Quốc đã thực hiện nhiều dự án cải tạo lớn trên các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, tạo ra các hòn đảo nhân tạo có khả năng tổ chức quân sự, trang thiết bị và nhân sự.

Hội đồng trọng tài vừa kết thúc phiên điều trần về các trường hợp đặc biệt liên quan đến vấn đề thẩm quyền và khả năng chấp nhận. Philippines, dẫn đầu bởi Ngoại trưởng Albert del Rosario, trình bày tuyên bố của mình.

Tuyên bố "Đường chín đoạn" phi pháp trên biển Đông của Trung Quốc

Trong khi đó Trung Quốc vẫn tiếp tục từ chối tham gia phiên tòa và khẳng định quốc gia này đã có "chủ quyền không thể tranh cãi" và "quyền lịch sử" đối với Biển Đông.

Bà Oánh phát biểu: "Trung Quốc phản đối bất kỳ động thái nào của Philippines khởi xướng và thúc đẩy các thủ tục tố tụng. Về các vấn đề chủ quyền lãnh thổ và quyền và lợi ích hàng hải, Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ giải pháp áp đặt hoặc đơn phương dùng cách giải quyết của bên thứ ba.”

Trung Quốc tuyên bố toàn bộ biển Đông với “đường chín đoạn” và vùng chồng lấn với 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế Philippines là phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Bằng việc đệ đơn lên trọng tài của Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS), Philippines hy vọng sẽ làm rõ liệu tuyên bố của Trung Quốc là hợp lệ hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm