Trung Quốc ngang nhiên xây nhà để máy bay bọc thép

Công bố báo cáo ghi nhận ảnh chụp vệ tinh vào cuối tháng 7 cho thấy Trung Quốc đã xây dựng các nhà để máy bay bọc thép trên ba thực thể đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ảnh chụp không cho thấy máy bay quân sự, tuy nhiên theo báo cáo đánh giá, các nhà để máy bay đủ lớn để có thể chứa bất kỳ loại máy bay nào của không quân Trung Quốc.

Báo cáo của AMTI ghi nhận các nhà để máy bay trên mỗi thực thể đá có thể tiếp nhận 24 máy bay chiến đấu và ba hoặc bốn máy bay lớn hơn.

Nhà để máy bay trên đá Chữ Thập (ảnh máy bay mang tính chất minh họa). Ảnh: AMTI

Nhà để máy bay nhỏ có thể tiếp nhận máy bay tiêm kích. Nhà để máy bay trung bình đủ chỗ cho một máy bay ném bom, một máy bay tiếp nhiên liệu, một máy bay vận tải và một máy bay cảnh báo sớm. Nhà để máy bay lớn có thể tiếp nhận máy bay lớn nhất trong các phi đội Trung Quốc, trong đó có máy bay vận tải Y-20 và Il-76, máy bay tiếp tế Il-78, máy bay thám sát KJ-2000.

Ngoài ra trên mỗi thực thể còn có các cấu trúc lục giác chưa rõ là gì đang được xây dựng ở bốn địa điểm.

Báo cáo của AMTI nhận định: “Ngoại trừ chuyến lưu lại ngắn của một máy bay vận tải quân sự trên đá Chữ Thập vào đầu năm nay, không có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đã triển khai máy bay quân sự tại các chốt tiền tiêu này. Tuy nhiên, công việc xây dựng nhanh chóng các nhà để máy bay bọc thép trên ba đá cho thấy vấn đề này có thể thay đổi”.

Cùng ngày, thay vì đưa ra tuyên bố, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gửi một bản fax nêu “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi ở quần đảo Trường Sa và vùng biển lân cận”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc khăng khăng cho rằng Trung Quốc đã nhiều lần nói xây dựng trên quần đảo Trường Sa và các rạn san hô nhằm đáp ứng nhiều mục đích chủ yếu phục vụ cho mọi nhu cầu dân sự, trừ nhu cầu quốc phòng.

Trong khi đó, báo cáo của AMTI đánh giá tất cả nhà để máy bay đều có cấu trúc gia cố. Trả lời báo New York Times, chuyên gia Gregory Poling đánh giá cấu trúc này dày hơn cấu trúc nhà dùng cho mục đích dân sự và cấu trúc được gia cố như thế chỉ nhằm để chống bị tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm