Trung Quốc nhắc nhở Triều Tiên

Trung Quốc nhắc nhở Triều Tiên ảnh 1

Trung Quốc cảnh báo các bên liên quan nên tiếp tục đối thoại. Ảnh: AP

Bắc Kinh khẳng định tất cả các bên liên quan nên tiếp tục đối thoại và tránh “những leo thang xa hơn”.

Trước đó, Bình Nhưỡng phản ứng rất dữ dội khi những biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc đối với cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 3 vừa qua được thông qua. Lệnh trừng phạt mới này hạn chế nhiều hoạt động nhập khẩu hàng hóa và tài chính của Triều Tiên.

Bắc Kinh vốn là nguồn cung cấp nhiên liệu và thực phẩm lớn của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, thời gian gần đây Trung Quốc đã hơn một lần bỏ phiếu ủng hộ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Hua Chunying từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo hôm 8-3: “Trung Quốc và Triều Tiên là hai quốc gia có quan hệ bình thường. Lúc này, chúng tôi cũng phản đối việc Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân”.
“Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế nhằm tránh những hành động đi quá xa có thể gây ra những sự leo thang nguy hiểm”, ông Hua Chunying nhấn mạnh.

Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí thông qua nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hôm 7-3. Nghị quyết bao gồm những biện pháp trừng phạt tương tự những lần trước đó, nhưng phí Mỹ cho rằng nghị quyết lần này đã tăng cường đáng kể những cơ chế bắt buộc thực thi.
Theo Đỗ Quyên (NLĐO / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm