Trung Quốc nhập khẩu dầu thô đứng đầu tháng 4

Theo Reuters, trong tháng 4 bình quân mỗi ngày Trung Quốc nhập khẩu 7,37 triệu thùng dầu trong khi Mỹ chỉ nhập 7,2 triệu thùng.

Nguyên nhân Mỹ ngày càng giảm nhập khẩu dầu vì tập trung khai thác khí đá phiến. Trong khi đó, báo Le Monde (Pháp) ghi nhận Trung Quốc đã lợi dụng giá dầu thô ở mức thấp để mua vào. Ngoài ra, sự kiện các nước P5+1 ký kết thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân Iran cũng đã thúc đẩy Trung Quốc gia tăng ký kết hợp đồng làm ăn với Iran.

Chuyên gia Philip Andrews-Speed phụ trách nghiên cứu về an ninh năng lượng tại Đại học Quốc gia Singapore nhận xét tình hình Trung Quốc nhập khẩu dầu thô ồ ạt liên quan đến địa-chiến lược của Bắc Kinh. Ông cho rằng các cam kết của Trung Quốc ở Trung Đông sắp thay đổi, Trung Quốc không chỉ muốn giữ vai trò lớn hơn đối với Trung Đông mà Trung Đông sẽ dần dần trở nên quan trọng hơn đối với Trung Quốc.

Trong 10 năm qua, mạng lưới phân phối dầu thô đã dần dần thay đổi thứ tự ưu tiên. Cách đây 10 năm Mỹ nhập khẩu hơn 10 triệu thùng dầu/ngày trong khi Trung Quốc chỉ nhập chừng 1 triệu thùng. Nay vị trí đã đảo ngược. Xu hướng này có thể tác động đến vấn đề thương lượng giá dầu.

Về người mua, lâu nay thị trường dầu thô phụ thuộc các đại gia phương Tây như ExxonMobil, Royal Dutch Shell, Chevron, BP hay các tên tuổi chuyên môi giới lớn như Vitol, Mercuria. Sắp tới có thể các công ty Trung Quốc sẽ quyết định giá.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm