Trung Quốc ‘nổi đóa’ với việc thuê máy bay tuần tra biển Đông của Philippines

Theo Straits Times, Tổng thống Benigno Aquino cho hay năm chiếc máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản sẽ giúp hải quân Philippines tuần tra khu vực biển đảo mà nước này xem là lãnh thổ của mình.

Trung Quốc ‘nổi đóa’ với việc thuê máy bay tuần tra biển Đông của Philippines ảnh 1
Phi đội máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản (Ảnh: AFP)

Philippines xem việc hiện đại hóa cả lực lượng không và hải quân là một ưu tiên kể từ khi Trung Quốc triển khai các tên lửa và chiến đấu cơ lên một số đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép ở biển Đông.

"Nếu những hành động của Philippines thách thức chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, Trung Quốc nhất quyết phản đối", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói.

"Tôi muốn chỉ ra rằng Nhật Bản không phải là bên  liên quan trong vấn đề ở biển Đông và chúng tôi cảnh giác cao với những động thái của Tokyo. Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản phát ngôn và hành động cẩn trọng, không làm bất cứ điều gì gây tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực" - ông Hồng nói tiếp.

Tuần trước, Philippines và Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận chuyển giao các thiết bị và công nghệ quân sự, cho phép Tokyo xuất khẩu vũ khí và đảm bảo rằng chúng sẽ không bị chuyển cho một bên thứ ba.

Quân đội Philippines đang chuyển trọng tâm từ đối phó với quân nổi dậy trong nước sang bảo vệ lãnh thổ và đã phân bổ 83 tỉ peso (1,77 tỉ USD) để nâng cấp và hiện đại hóa không hải quân đến năm 2017.

Các đồng minh là Mỹ và Hàn Quốc cũng hỗ trợ Philippines tăng cường năng lực không quân. Ông Aquino thông báo sẽ tiếp nhận hai máy bay vận tải C130 được tân trang lại từ Mỹ trong năm nay.

Philippines cũng sẽ bổ sung một phi đội chiến đấu cơ đa nhiệm, các hệ thống tên lửa không đối đất, máy bay cảnh báo sớm và máy bay không người lái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm