Trung Quốc nói dối không có tàu quân sự ở khu vực giàn khoan

Hãng tin Reuters đưa tin ông này nói: “Tôi có thể nói với các bạn rõ rằng từ ngày 2-5 đến nay và cho đến khi hoạt động khoan hoàn thành, chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ gửi lực lượng quân sự đến. Vì chúng tôi đang thực hiện các hoạt động thương mại, dân sự bình thường”. Ông còn bao biện rằng khu vực đặt giàn khoan nằm trên tuyến đường biển quốc tế nên ở vài thời điểm có một số tàu quân sự TQ đi qua nhưng cách xa khu vực giàn khoan.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên nhận định tuyên bố của Phó Vụ trưởng Dịch Tiên Lương là “lố bịch rành rành”, là “nỗ lực yếu ớt của TQ nhằm che đậy những gì TQ đang thực sự làm”.

Quan chức Mỹ này nói: “TQ đã duy trì sự hiện diện quân sự lớn và thường xuyên gần giàn khoan từ ngày 2-5, gồm triển khai trực thăng và nhiều máy bay khác bay xung quanh và trên giàn khoan. Hiện tại có rất nhiều tàu quân sự TQ gần giàn khoan”. Quan chức này cho biết ngày nào cũng có các tàu chiến TQ hiện diện ở khu vực biển đang tranh chấp với Philippines ở biển Đông. Ông nhận định hành động của TQ ở biển Đông đang tạo xích mích nghiêm trọng trong quan hệ với Mỹ.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm