Trung Quốc nói gì về cuộc tập trận đổ bộ đối diện Đài Loan?

Hãng Reuters ngày 13-10 đưa tin Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết cuộc tập trận đổ bộ gần Đài Loan nhắm vào các lực lượng đang thúc đẩy độc lập chính thức cho Đài Loan, đồng thời đây cũng là một động thái “chính đáng” nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định.

Văn phòng này cũng cho biết cuộc tập trận đối diện Đài Loan nhắm vào sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.

Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Ma Xiaoguang. Ảnh: CNA

Trước đó, quân đội Trung Quốc ngày 11-10 cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ và tấn công trên bãi biển ở tỉnh Phúc Kiến, đối diện Đài Loan

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Ma Xiaoguang nói rằng nguyên nhân của những căng thẳng gần đây là do đảng Dân Tiến (DPP) “thông đồng" với các thế lực bên ngoài và khiêu khích nhằm đòi độc lập cho Đài Loan.

Ông Ma tuyên bố cuộc tập trận này nhắm vào sự thông đồng cùng với những hành động đòi ly khai, để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ cũng như hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan.

“Đó hoàn toàn là những hành động chính đáng. Việc các quan chức DPP thổi phồng cái gọi là mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc là nhằm đảo ngược hoàn toàn giữa đúng, sai và là một cáo buộc vô cớ” - ông Ma tuyên bố.

“Nếu các nhà chức trách DPP vẫn cố chấp dẫn mọi thứ đi sai hướng và không biết cách rút lui thì sẽ chỉ đẩy Đài Loan vào một tình thế nguy hiểm hơn” - người phát ngôn này nói thêm.

Tuy nhiên, so với phát ngôn của ông Ma, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước đã đưa ra bài phát biểu tương đối ôn hòa. Ông Tập tuyên bố sẽ hiện thực hóa việc “thống nhất” Đài Loan trong hoà bình, không đề cập khả năng sử dụng vũ lực. 

Trong khi đó, bà Thái và văn phòng của bà đã kêu gọi Bắc Kinh từ bỏ cái mà họ gọi là sự cưỡng ép, đồng thời nhắc lại rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Đài Loan đã phải chịu áp lực chính trị và quân sự ngày càng tăng từ phía Trung Quốc. Vào ngày 6-10, ông Khâu Quốc Chính – người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Đài Loan – thừa nhận rằng căng thẳng quân sự với Bắc Kinh hiện nay là “tình huống khó khăn nhất mà tôi từng chứng kiến trong hơn 40 năm trong cuộc đời quân ngũ của mình” khi đề cập sự gia tăng đột biến các vụ xâm nhập của không quân Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Đồng thời, ông cũng cho rằng Trung Quốc sẽ có khả năng tiến hành “tấn công tổng lực” Đài Loan vào năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm