Trung Quốc nói gì về đối thoại 'cột mốc' Mỹ-Đài tháng này?

Trung Quốc hôm 11-11 đã thúc giục Mỹ ngừng thúc đẩy quan hệ với Đài Loan, sau khi Washington và Đài Bắc tuyên bố sẽ tổ chức trong tháng này các cuộc đàm phán kinh tế mà phía Đài Loan mô tả là “cột mốc quan trọng” trong quan hệ hai bên, theo hãng tin Reuters.

Trung Quốc coi Đài Loan được lãnh thổ chờ thống nhất và không có quyền có quan hệ chính thức với các nước khác. Bắc Kinh cũng đã theo dõi sát sao sự hỗ trợ của Mỹ đối với hòn đảo này, bao gồm cả việc bán vũ khí mới và các chuyến thăm Đài Bắc của quan chức cấp cao chính phủ Mỹ.

Phó trưởng cơ quan kinh tế Chen Chern-chyi sắp thăm Washington. Ảnh: TAIPEI TIMES

Chính phủ Mỹ cho biết Đài Loan sẽ cử một phái đoàn nhỏ tới Washington, do phó trưởng cơ quan kinh tế Chen Chern-chyi dẫn đầu, để tham dự sự kiện đầu tiên cu3a cuộc Đối thoại Đối tác Kinh tế Thịnh vượng Mỹ-Đài Loan vào ngày 20-11.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach, người đã khiến Trung Quốc tức giận với chuyến thăm Đài Bắc hồi tháng 9, sẽ dẫn đầu bên phía Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết nước này phản đối bất kỳ trao đổi chính thức nào giữa Washington và Đài Bắc.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ “dừng bất kỳ loại trao đổi hoặc liên hệ chính thức nào với Đài Loan và ngừng nâng cao quan hệ thực chất”, theo phát ngôn viên Uông.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan hoan nghênh các cuộc đàm phán.

“Cuộc đối thoại này là một cột mốc quan trọng trong quan hệ kinh tế Đài Loan-Mỹ. Nó chứng tỏ rằng Đài Loan và Mỹ sẽ phát triển hợp tác chặt chẽ hơn và rộng hơn trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược kinh tế toàn cầu của họ” – cơ quan trên cho biết trong một tuyên bố.

Ông Krach là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ đến thăm Đài Loan trong bốn thập niên sau khi được chỉ định là người đứng đầu đối thoại kinh tế song phương mới với hòn đảo này.

Đài Loan từ lâu đã tìm kiếm một hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump là một nhân vật nổi tiếng ở Đài Loan do sự ủng hộ của chính quyền ông đối với hòn đảo này, chính quyền Đài Bắc đã chuyển sang đảm bảo với mọi người rằng ông Joe Biden, người được truyền thông tuyên bố thắng cử tổng thống Mỹ, sẽ tiếp tục sự ủng hộ đó một khi lên cầm quyền.

“Có thể có những thay đổi trong chính phủ và nhân sự của Mỹ, nhưng chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển liên tục của mối quan hệ Đài Loan-Mỹ” – lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết hôm 11-11, theo đảng Dân Tiến của bà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm