Trung Quốc nói 'sẵn sàng bắt tay' Nga thách thức vị thế Mỹ

Tờ South China Morning Post ngày 15-10 dẫn lời ông Trương Hán Huy - Đại sứ Trung Quốc tại Nga – cho biết Trung Quốc "sẵn sàng làm việc" với Nga nhằm bảo vệ chủ nghĩa đa phương và chống lại các nỗ lực thống trị toàn cầu của Mỹ.

Theo bản ghi lại cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga được đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc hôm 13-10, ông Trương cho biết: “Lịch sử và thực tiễn đã chứng minh rằng chủ nghĩa đa phương là con đường đúng đắn để đi. Việc duy trì chủ nghĩa đa phương và dân chủ hóa quan hệ quốc tế không chỉ là lựa chọn của Trung Quốc mà còn là lựa chọn của hầu hết các quốc gia trên thế giới”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:  YURI KOCHETKOV—EPA

“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nga, để duy trì hợp tác và chủ nghĩa đa phương, chống lại chủ nghĩa bá quyền và chính trị cường quốc, cùng Liên Hợp Quốc bảo vệ hệ thống quốc tế ở mức cốt lõi và cùng giải quyết những thách thức chung của đại dịch COVID-19, chủ nghĩa khủng bố và biến đổi khí hậu”.

Trung Quốc và Nga có quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề toàn cầu khác nhau, đồng thời đều có mối quan hệ cạnh tranh với Mỹ.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hồi tháng 7 nói với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Mỹ đã “đánh mất lý trí, đạo đức và uy tín của mình”.

Theo SCMP, dư luận về những rạn nứt trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow đã xuất hiện trong những tháng gần đây khi Mỹ, dưới thời Tổng thống Donald Trump, tìm cách thiết lập lại quan hệ với Nga nhằm “lôi kéo” nước này khỏi Trung Quốc.

Trung Quốc và Nga hiện đang có những chia rẽ liên quan tham vọng và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Trung Á, một khu vực mà Nga thường coi là sân sau của mình. 

Hai bên cũng có những mâu thuẫn liên quan tranh chấp chủ quyền tại thành phố Vladivostok, việc Nga bán vũ khí cho Ấn Độ cũng như sự chậm trễ trong việc chuyển giao tên lửa của Nga cho Bắc Kinh.

Tuy nhiên, hai nước mới đây đã thể hiện một mặt trận thống nhất khi Trung Quốc và Nga ngày 13-10 được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, điều mà Mỹ xem là "sự nhạo báng" mục đích của cơ quan này.

Nhắc lại lời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trương cho biết Trung Quốc sẽ không yêu cầu các nước lựa chọn phe giữa nước này và Mỹ, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh tìm cách phát triển quan hệ bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau với tất cả các nước.

Theo ông Trương, hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã có động lực thúc đẩy tốt và hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, tài chính và du lịch.

Trong sáu tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 2,1 tỉ USD sản phẩm nông nghiệp từ Nga, nhiều hơn 29,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Hai nước tuyên bố sẽ tăng cường buôn bán đậu tương, thịt đông lạnh và lúa mạch.

“Miễn là các sản phẩm nông nghiệp của Nga có khả năng cạnh tranh, tỷ trọng thương mại nông sản trong quan hệ kinh tế song phương của chúng ta sẽ tăng lên” -  ông Trương nói.

Ông Trương cũng cho biết hai nước đang nhắm đến việc thay thế đồng USD trong các giao dịch của họ bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rúp của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm