Trung Quốc nói sẽ giải quyết êm đẹp vụ thu UUV của Mỹ

Theo Reuters, tờ Global Times - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn lời một nguồn tin quân sự thừa nhận rằng một tàu hải quân nước này đã thu giữ một thiết bị “không xác định” mà họ tìm thấy trên biển Đông hôm 15-12.

Trước đó, hãng tin AP cho biết tàu khảo sát hải dương học dân sự USNS Bowditch của Mỹ đang làm nhiệm vụ tìm kiếm hai thiết bị lặn không người lái (UUV) bị lạc trong lúc thu thập dữ liệu về nước ở biển Đông.

Tàu USNS Bowditch của Mỹ

Tàu USNS Bowditch của Mỹ. Ảnh: Reuters

Tàu USNS Bowditch đã tìm được một chiếc, chiếc thứ hai bị một tàu cứu hộ Dalang 3 của Trung Quốc giữ, theo Đại tá Jeff Davis - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thiết bị này bị thu giữ ở vùng biển cách ngoài khơi Vịnh Subic của Philippines 50 hải lý về phía tây bắc.

Nguồn tin quân sự trên nói rằng Bắc Kinh tin rằng vụ việc này sẽ được giải quyết trong êm đẹp sau khi nhận được phản đối từ phía Mỹ qua kênh ngoại giao chính thức yêu cầu Trung Quốc trả lại thiết bị.

Nguồn tin cũng cho biết hải quân Trung Quốc đã kiểm tra thiết bị trên nhằm ngăn chặn các vấn đề liên quan tới an toàn hàng hải trong khu vực.

Hiện Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về vấn đề này.

Giới chức Mỹ khẳng định thiết bị lặn không người lái (UUV) trị giá khoảng 155.000 USD, được thả từ tàu thăm dò hải dương USNS Bowditch đang hoạt động trên vùng biển quốc tế ở thời điểm bị tàu Trung Quốc thu giữ. Họ cũng cho hay UUV trên chỉ được dùng để đo đạc các điều kiện môi trường biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm