Trung Quốc nói tàu chiến Mỹ tiến vào vùng biển gần Hoàng Sa

Hãng Sputnik ngày 12-7 đưa tin Quân đội Trung Quốc lên tiếng cáo buộc một tàu chiến Mỹ đã đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), nơi mà Bắc Kinh nhiều lần đơn phương tuyên bố là của mình.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích như vậy" - Bộ Tư lệnh mặt trận phía nam của Quân đội Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt "hành vi khiêu khích" và tôn trọng luật pháp quốc tế khi nhắc đến vấn đề Biển Đông. 

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã có nhiều tranh chấp với các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam liên quan vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn đơn phương vẽ đường chín đoạn (còn gọi là đường lưỡi bò) để tuyên bố chủ quyền phi lý đối với 90% Biển Đông, cũng như ngang nhiên chiếm đóng và cải tạo trái phép nhiều thực thể thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm