Trung Quốc phản pháo chỉ trích của G7 về quân sự hóa Biển Đông

Trong một tuyên bố của mình, ngoại trưởng Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi đề nghị nhóm các nước G7 thực hiện đúng chức trách và không thiên vị trong tranh chấp này.” Ông mong nhóm G7 tập trung vào giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh tế toàn cầu thay vì tạo thêm mâu thuẫn tranh chấp.

Vào ngày 11-4, những ngoại trưởng thuộc nhóm G7 đã có cuộc họp tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Các nước G7 tuyên bố phản đối bất cứ hành vi ép buộc hoặc đơn phương khiêu khích gây biến đổi nguyên trạng hoặc gia tăng căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Lãnh đạo các nước thành viên nhóm G7 tham dự cuộc họp thượng đỉnh tại Nhật Bản đã lên tiếng quan ngại tình hình quân sự hóa tại Biển Đông (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: “Chúng tôi thực sự hi vọng nhóm G7 tôn trọng những quyết định của các quốc gia trong khu vực cũng như thực hiện đúng vai trò của mình.” Bản tuyên bố này cũng yêu cầu: “Chúng tôi yêu cầu các nước G7 tôn trọng các nỗ lực của những nước trong khu vực, ngưng đưa ra các nhận định và hành động thiếu trách nhiện, và đóng góp một vai trò thực sự xây dựng cho hòa bình và ổn định khu vực”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ngang ngược cho rằng có quyền được xây dựng các cơ sở sở trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời tuyên bố tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông và Biển Hoa Đông không hề bị cản trở.

Cũng trong tuyên bố này, phía Trung Quốc khẳng định sẽ kiên trì giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại trực tiếp với các quốc gia, thông qua luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn kiên quyết cho rằng các đối thoại này phải “tôn trọng” cái gọi là “sự thật lịch sử” tại các vùng biển này, nhằm duy trì hòa bình và ổn định nhưng cũng đồng thời bảo vệ “chủ quyền của Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm