Trung Quốc: Quan hệ hải quân Mỹ-Trung đang trên đỉnh cao

Bình luận trên đã được đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, đưa ra trong bối cảnh khi Washington xem xét đưa tàu vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở biển Đông.

 Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi (trái).

Ông Ngô nói rằng cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều đã cố gắng tăng cường tương tác quân sự, tổ chức tập trận chung và thống nhất các quy tắc ứng xử khi chạm trán trên biển cũng như trên không.

"Hiện nay, quan hệ giữa hải quân Trung Quốc và hải quân Mỹ đang ở thời điểm tốt đẹp nhất trong lịch sử. Trao đổi và thông tin liên lạc ngày càng đáng tin cậy và hiệu quả hơn" - tờ PLA Daily dẫn lời ông Ngô cho biết.

Lính hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong cuộc diễu binh kỷ niệm lần thứ 70 ngày kết thúc Thế chiến II hôm 3-9-2015. (Ảnh: Reuters) 

Ông nói thêm rằng điều này không phải dễ dàng có được mà nó là kết quả của hoạt động lâu dài giữa hai bên. "Trong tương lai, hoạt động trao đổi giữa lực lượng tiền tiêu hai nước sẽ dần dần trở nên có hệ thống hơn" - ông Ngô cho biết.

Ông Ngô đã gặp phái đoàn hải quân Mỹ hồi đầu tuần này. Họ đã thăm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Ngô đã không đề cập đến vấn đề biển Đông trong cuộc gặp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm