Trung Quốc ra luật mới: Con cái phải thăm cha mẹ thường xuyên

Một năm, Lola Wang, một nhân viên tiếp thị 28 tuổi ở Thượng Hải, Trung Quốc chỉ dành ra hai kỳ nghỉ để về thăm bố mẹ của mình tại tỉnh Sơn Đông, một lần vào dịp Tết Nguyên đán và một lần khác vào kỳ nghỉ ngày Quốc khánh trong tháng 10.

Cô chia sẻ rằng vì là con một, cô cũng thấy nên về thăm bố mẹ thường xuyên hơn, nhưng do công việc của cô trong ngành công nghiệp tài chính nên cô phải làm việc rất vất vả, nhiều khi phải làm thêm giờ và thậm chí phải hy sinh cả thời gian rảnh của bản thân vì công việc.

Trung Quốc ra luật mới: Con cái phải thăm cha mẹ thường xuyên ảnh 1
Nhiều người già ở Trung Quốc bị con cái "bỏ quên" (Ảnh CNN)
Tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” của Wang không phải là hiếm gặp, nhiều người trẻ tuổi ở Trung Quốc cũng có tình cảnh tương tự. Nhiều ý kiến cho rằng chính sách đẻ 1 con và nhiều thập kỷ cải cách kinh tế đã xóa dần đi hình ảnh gia đình truyền thống ở Trung Quốc. Đây cũng là một vấn đề đáng quan tâm đối với các nhà lãnh đạo nước này khi mà xã hội phải cáng đáng gánh nặng hỗ trợ cho ngày càng nhiều người cao tuổi ở đây. Luật mớiMột luật mới được đưa ra hồi tuần này tại Trung Quốc trong đó yêu cầu con cái của những người già trên 60 tuổi phải thăm nom bố mẹ “thường xuyên” cũng như đảm bảo đáp ứng những nhu cầu về tài chính và tinh thần của họ. Xã hội Trung Quốc đang lên án những người trẻ tuổi vì ít quan tâm đến bố mẹ, thậm chí nhiều người còn lấy công việc và thời gian bận rộn để viện cớ cho mình, chính vì vậy luật mới này được rất nhiều người ủng hộ. Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc có khoảng 185 triệu người trên 60 tuổi vào cuối năm 2011. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 221 triệu vào năm 2015 và đến năm 2050, những người cao tuổi sẽ chiếm khoảng một phần ba dân số Trung Quốc. Người già bị bỏ bê"Luật Bảo vệ quyền và lợi ích của người cao tuổi" đã được cơ quan lập pháp của Trung Quốc sửa đổi vào tháng 12 năm ngoái, sau khi một loạt các báo cáo về cha mẹ già bị chính con cái mình bỏ rơi được đưa ra. Một trong những vụ việc gây bức xúc trong dư luận là khi người dân phát hiện một người nông dân ở tỉnh Giang Tô, đã để mẹ đẻ hơn 100 tuổi của mình sống trong chuồng lợn cùng một con lợn nái suốt 2 năm. Thậm chí khi trả lời phỏng vấn, người con còn nói rằng mẹ mình tự nguyện vui vẻ ra ở đó vì cảm thấy thoải mái. Tại Trung Quốc, lương hưu ít ỏi và hệ thống phúc lợi xã hội khiêm tốn, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, đồng nghĩa với việc người già phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của con cái. Theo số liệu của Trường phát triển quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh, hơn một phần năm người già sống dưới mức nghèo khổ.
Giá trị thay đổi
Mặc dù tôn trọng người lớn tuổi là đạo lý lâu đời trong xã hội Trung Quốc, tuy nhiên giá trị truyền thống như lòng hiếu thảo cũng đã mai một dần khi nước này ngày một hiện đại. Một quan chức nước này cho rằng các giá trị gia đình truyền thống đang bị xói mòn trong khi chính phủ đang cố gắng làm chậm quá trình này lại. Pháp luật Trung Quốc quy định rằng con cái không thể từ bỏ quyền thừa kế của mình nhằm ngăn chặn việc trốn tránh trách nhiệm chăm sóc cha mẹ của con cái; con cái có thể trả tiền trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ của mình nếu họ từ chối việc chăm sóc. Pháp luật cũng cho phép người cao tuổi kiện con cái nhưng lại không quy định rõ quá trình này hay hình phạt mà con cái có thể phải chịu. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng điều này cũng khó thực hiện vì pháp luật không quy định rõ thế nào là “thường xuyên” và cũng có rất ít người già đâm đơn kiện con cái mình.
Còn nhiều tranh cãi
Dư luận Trung Quốc cho rằng luật mới này cũng gây nên nhiều tranh cãi. Một số người chia sẻ luật mới đặt ra quá nhiều áp lực đối với những người làm việc, học tập xa nhà hoặc thoát ly để tìm kiếm những cơ hội khác. Ông Cheng Zhegang, 50 tuổi, có một người con duy nhất đang lấy bằng thạc sĩ tại Mỹ, cho rằng pháp luật đã "bóp méo mối quan hệ cha-con". Ông hy vọng con gái mình sẽ đến một thành phố lớn như Thượng Hải hay Bắc Kinh để làm việc sau khi tốt nghiệp và không quay trở lại thị trấn nhỏ nơi cô lớn lên. Ông chia sẻ không muốn con gái mình phải chịu gánh nặng cả về thể chất và tinh thần. Với ông sự nghiệp của con gái là điều quan trọng nhất khi ông đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư cho sự nghiệp học hành của con với mong muốn con gái được thành công.
Theo Khánh Dương (ANTĐ/ CNN )

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm