Trung Quốc sang Mỹ tìm người mang thai hộ

Chi phí cho việc mang thai hộ tại Mỹ cao hơn 34 lần so với thu nhập trung bình hằng năm của người dân thành thị Trung Quốc. Do đó, đây được xem chỉ là “đặc quyền” dành cho những cặp vợ chồng khá giả. Tại Mỹ trong vòng ba năm trở lại đây, các cơ sở chuyên môn này đã tiếp nhận một số lượng khách hàng tăng vọt. Trong khi đó, Hội Nghiên cứu dân số của Trung Quốc ước tính rằng hiện nay tại Trung Quốc có khoảng 40 triệu người vô sinh, chiếm 1/8 dân số trong độ tuổi sinh đẻ, cao gấp bốn lần so với cách đây 20 năm.

Không tin bác sĩ Trung Quốc nên phải sang Mỹ

Trường hợp một phụ nữ ngoài 30, giấu tên, đã kể cho hãng tin AFP biết rằng cô bị ung thư cách đây ba năm và không còn khả năng mang thai tuy buồng trứng của cô vẫn tốt. Cô đã bàn bạc với chồng và quyết định chọn một bà mẹ mang thai hộ tại Mỹ. Năm ngoái, hai vợ chồng này đã sang Los Angeles, chuyển giao trứng và tinh trùng, sau đó lưu lại dài ngày tại bang Tennessee, nơi họ đã chọn được một bà mẹ mang thai hộ và cũng là nơi đứa bé chào đời. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục pháp lý, hai vợ chồng vô cùng hạnh phúc với cặp song sinh giờ đã ba tháng tuổi. Toàn bộ chi phí cho việc này là 150.000 USD. Từ Mỹ, bà mẹ đã cho biết qua điện thoại: “Tôi muốn đâu đó phải đúng luật lệ. Tại Trung Quốc, có rất nhiều cơ sở làm chui, tôi không tin vào các bác sĩ tại đó”.

Trung Quốc sang Mỹ tìm người mang thai hộ ảnh 1

The Agency for Surrogacy Solutions, có trụ sở tại TP Encino, bang California, gần đây đã mở dịch vụ dịch thuật tiếng Hoa các hợp đồng mang thai hộ và đã tuyển hẳn một chuyên viên tư vấn biết nói tiếng Hoa để giao dịch với nguồn khách hàng tiềm năng này. Giám đốc trung tâm, bà Kathryn Kaycoff-Manos, giải thích: “Hiện giờ, 1/3 khách hàng của chúng tôi là người Trung Quốc, trong khi cách đây ba năm thì chẳng có người Hoa nào đến đây cả. Ngày nào chúng tôi cũng nhận được các cuộc gọi từ khách hàng người Hoa”.

Lách luật một con

Về phần mình, lần đầu tiên ông Stuart Bell, đồng sáng lập Growing Generations, một trong những cơ sở lớn thuộc loại này tại Los Angeles đã đưa hai TP Bắc Kinh và Thượng Hải vào lịch trình công tác nước ngoài của mình để quảng bá cho cơ sở của ông. Ông cho biết: “Dường như tại Trung Quốc đang có các vấn đề về vô sinh thì phải!”. Các chuyên gia nhận định rằng chính tình trạng bầu không khí bị ô nhiễm nặng tại nhiều TP của Trung Quốc là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng vô sinh ở con người.

Ngoài những lý do về y học còn có những nguyên nhân khác về luật pháp tại Trung Quốc khiến nhiều người sang Mỹ tìm con. Ví dụ, các cặp đôi đồng tính không thể nào xin được con nuôi tại Trung Quốc, do đó họ phải sang Mỹ.

Cuối cùng, một số người Trung Quốc lách luật một con tại Trung Quốc, họ tìm kiếm một bà mẹ mang thai hộ. Thường đó là những phụ nữ là viên chức nhà nước, họ sẽ có nguy cơ mất việc làm nếu sinh thêm con.

Theo luật sư Andrew Vorzimer tại Los Angeles, đa số các cặp vợ chồng Trung Quốc chọn bang California vì tại đây thủ tục pháp lý đơn giản và linh hoạt, giúp hai vợ chồng được ghi tên mình trên giấy khai sinh của đứa bé, trong khi bà mẹ mang thai hộ thì không, điều này sẽ giúp đứa bé được luật pháp Trung Quốc công nhận chính thức là con của hai vợ chồng đó.

Tony Jiang, 36 tuổi và vợ, đã có được ba con nhờ phương pháp mang thai hộ thực hiện tại California. Hiện nay, hai vợ chồng anh đang tính đến việc tự đứng ra thành lập một cơ sở riêng sau khi có rất nhiều người liên lạc nhờ anh giúp đỡ qua kinh nghiệm của anh. Song, anh Tony Jiang cũng cảnh báo rằng các cặp vợ chồng Trung Quốc sau khi về nước luôn có nguy cơ bị dè bỉu, bị lên án do việc mang thai hộ luôn bị kỳ thị, khinh khi, anh nói: “Họ luôn giấu kín việc này trước mọi người”.

TƯỜNG NGUYỄN (Theo Le Monde)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm