Trung Quốc sắp hoàn tất chuyển giao quyền lực

Trung Quốc sắp hoàn tất chuyển giao quyền lực ảnh 1

Kỳ họp quốc hội quan trọng của Trung Quốc khai mạc sáng nay tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 12 khai mạc lúc 9h00 sáng nay (8h00 giờ Hà Nội) và sẽ kéo dài trong hai tuần. Thủ tướng sắp mãn nhiệm Ôn Gia Bảo đọc bản báo cáo công việc và đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho Trung Quốc trong năm nay là 7,5%, không thay đổi so với năm 2012.

Đại hội sẽ thông qua các chính sách phát triển cho đất nước và bổ nhiệm các chức vụ hàng đầu bao gồm chức vụ chủ tịch nước cho ông Tập Cận Bình và chức vụ thủ tướng cho ông Lý Khắc Cường, hoàn tất quá trình chuyển giao lãnh đạo bắt đầu từ kỳ đại hội đảng hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo BBC, khoảng 3.000 đại biểu tham dự cuộc họp, gồm nhiều thành phần trong xã hội như quân nhân, tu sĩ, đại biểu dân tộc thiểu số và các doanh nhân, sẽ phê duyệt kế hoạch cơ cấu lại một số cơ quan chính phủ cũng như sửa đổi một số chính sách lâu dài về quân sự, sự độc quyền của các doanh nghiệp nhà nước và tự do cá nhân.

Trước kỳ họp quốc hội, các lãnh đạo mới của Trung Quốc làm dấy lên những kỳ vọng với sự cam kết chính phủ trong sạch và sự tận tâm nâng cao đời sống nhân dân. Kể từ khi trở thành tổng bí thư, ông Tập Cận Bình thể hiện những quyết tâm chống tham nhũng ở các cấp, cảnh báo về tình trạng bất ổn trong xã hội nếu đặc quyền của đảng không được giải quyết.

Ông Lý Khắc Cường, người sẽ kế nhiệm Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chức vụ điều hành nền kinh tế hàng đầu, sẽ có buổi họp báo khi kết thúc đại hội vào ngày 17/3 và công bố bộ máy chính phủ mới.

Các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc được cho là sẽ phải đối mặt với nhiều yêu cầu của người dân hơn so với những người tiền nhiệm vủa họ, khi các phương tiện truyền thông xã hội buộc họ phải giải quyết các mối quan tâm của công chúng lớn hơn nhiều so với trước kia.

Ngay trước thềm đại hội, phương tiện truyền thông nhà nước phản ánh kỳ vọng cao và yêu cầu của công chúng đối với các vấn đề tham nhũng, giáo dục, bảo trợ xã hội, ô nhiễm và các bước để giải quyết khoảng cách giàu nghèo ngày một gia tăng.

Theo Vũ Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm